ช้างป่าละอูทรุด-แผลอักเสบ

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายชุมพล แก้วเกตุ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

เปิดเผยถึงความคืบหน้ารักษาช้างป่า เพศเมีย ซึ่งอาศัยอยู่ในป่าละอู ถูกยิงบาดเจ็บว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และหน่วยกู้ชีพ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังคงเฝ้าติดตามอาการช้างป่าอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 3 วันแล้ว พบว่าช้างยังไม่กลับเข้าป่าหาฝูง ยังคงเดินวนเวียนอยู่บริเวณสระน้ำบ้านปากคลอง ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ มีสภาพผอมอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังไม่ยอมกินอาหาร และกล้วยสุกที่ผสมยาวางไว้ อีกทั้งไม่ถ่ายมูล สาเหตุที่ช้างไม่กินอาหารคงเป็นเพราะอาการบาดเจ็บบริเวณปากที่ถูกยิงฉีกขาด ทำให้อ้าปากไม่ได้ เกรงว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไปอาจล้มลงได้

ต่อมา สพ.ญ.กนกวรรณ ตรุยกนนท์ ศูนย์การศึกษาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชะอำ และนายสาโรช จันทร์ลาด สัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์

เดินทางเข้าพื้นที่ติดตามอาการช้างป่า เชื่อว่าปากด้านขวาที่มีรอยฉีกขาดจากการถูกยิงยังอักเสบอยู่ จึงกินอาหารไม่ได้ และที่ช้างยังไม่ยอมกลับเข้าไปหากินในป่า เพราะสุขภาพยังไม่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเลือดส่งไปตรวจพิสูจน์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คาดว่ารู้ผลในสัปดาห์นี้ จะบ่งบอกถึงสุขภาพ และโรคแทรกซ้อน

สพ.ญ.กนกวรรณกล่าวว่า ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชุดกู้ชีพ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เฝ้าติดตามช้างตลอด 24 ชั่วโมง

เพื่อรอดูอาการว่าจะมีความผิดปกติอีกหรือไม่ หากยังไม่ดีขึ้นและเป็นเช่นนี้อีกทีมสัตวแพทย์ทั้งหมดจะเร่งวิเคราะห์เพื่อวางแผนการรักษา สำหรับผู้ที่ใช้อาวุธปืนยิงช้างนั้น ตำรวจ สภ.บ้านหนองพลับ อ.หัวหิน ยังคงเร่งสืบหาอย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์