ช้างป่าที่ถูกยิงได้รับการผ่าตัดจนปลอดภัยแล้ว

ประจวบคีรีขันธ์ 15 ต.ค.- ช้างป่าที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ได้รับการผ่าตัดช่วยชีวิต และสามารถกลับเข้าสู่โขลงได้สำเร็จแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องให้กล้วยผสมยาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจนกว่าจะหายดี

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์พบช้างป่าเพศเมียอายุ 10  ปี น้ำหนักกว่า 2 ตัน

ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บว่า วันนี้ (15 ต.ค.) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทั้งทีมสัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ระดมเจ้าหน้าที่และปืนยิงยาสลบตลอดจนยารักษาชนิดต่างๆ พร้อมชุดกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เดินทางไปยังหมู่ 11 บ้านปากคลอง ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อหาทางช่วยเหลือชีวิตช้างป่า  ซึ่งขึ้นไปยืนสงบนิ่งหลบอยู่บนภูเขา


จากการตรวจสอบพบว่า ช้างได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืนที่ช่องท้องและปาก มีหนองสีขาวรอบบริเวณแผล ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ

หากไม่เร่งทำการรักษา คาดว่าช้างป่าจะล้มภายใน 3 วัน  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันจุดประทัดยักษ์  เพื่อต้อนช้างป่าให้ลงจากภูเขามาอยู่ในพื้นราบ ซึ่งการต้อนช้างเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมงเต็ม


ล่าสุด นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ ปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์สามารถเข้าไปฉีดยาฆ่าเชื้อ

ยาป้องกันบาดทะยัก ยาบำรุง รวมทั้งน้ำเกลือเพื่อช่วยชีวิตช้าง  และทำการผ่าตัดเพื่อเอาหัวกระสุนออกจากแผล ภายหลังยาสลบหมดฤทธิ์ ช้างได้เดินกลับป่าเพื่อเข้าโขลงทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งงติดตามไปเฝ้าดูอาการอยู่ห่าง ๆ เพราะยังคงต้องทำการรักษาต่อไป  โดยจะให้ยาผสมกล้วยจนกว่าช้างป่าตัวนี้จะหายเป็นปกติ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์