ช้างป่า6ตัวตายยกโขลงกลางยอดเขาจันทบุรี

สุดสลดลักษณะการตายหันหัวเข้าหากันทั้งหมด ชาวบ้านเล่าเห็นร้องโหยหวนมาหลายเดือน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแต่ไม่พบ กระทั่งกลายเป็นศพ

ด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้คาด ฝูงช้างอาจถูกชาวบ้านวางยาพิษ หลังเข้าไปกินระกำป่าที่ชาวบ้านต้องการนำไปขาย เหตุการณ์น่าสลดใจช้างป่าตายยกโขลงเปิดเผยขึ้น เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม หลังจากชาวบ้านมีอาชีพหาของป่าบนเขาเข้าไปเก็บของป่ามาขาย และพบกับซากช้างตายจำนวน 6 เชือก บริเวณยอดเขาหินหยาบ หมู่ 4 บ้านโชคดี ต.บ่อเวฬุ อ.ขลุง จ.จันทบุรี จึงแจ้งให้ นายอำอาจ ม่วงปรางค์ หัวหน้าป่าไม้ตกพรม อ.ขลุง จ.จันทบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้เดินทางมาตรวจสอบ


ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงบริเวณยอดเขาดังกล่าวพบซากช้างจำนวน 6 เชือกนอนเรียงรายอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางสันเขาที่มีความสูงชันกว่า 800 เมตร

โดยแยกเป็นเพศผู้ หรือช้างพลาย 1 เชือก และช้างเพศเมีย หรือช้างพัง 1 เชือก พร้อมลูกช้าง 4 เชือก สภาพเน่าเปื่อย บริเวณกระดูกมีร่องรอยการกัดแทะของสัตว์ป่า อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ลักษณะการตายของช้างป่าทั้งหมดเป็นที่สังเกตคือ ช้างทั้ง 6 เชือกหันหัวเข้าหากันทั้งหมด


นายสม ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ยินเสียงช้างโขลงนี้ร้องอยู่บนยอดเขาอย่างโหยหวนนานมาเกือบ 6 เดือนแล้ว

ซึ่งตอนแรกคิดว่า ช้างดังกล่าวจะคลอดลูก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ไปตรวจสอบ โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่ออกติดตาม แต่หาช้างโขลงดังกล่าวไม่พบ จนกระทั่งชาวบ้านพบซากช้างทั้งหมดเสียชีวิต นายอำนาจ กล่าวว่า ช้างป่าที่หากินบนยอดเขาหินหยาบมีทั้งหมด 8 เชือก และได้ล้มลงจำนวน 6 เชือก นอกจากนี้บริเวณพื้นที่ตำบลบ่อเวฬุ ยังพบช้างป่าอีกโขลงจำนวน 11 เชือก โดยช้างทั้งหมดออกหากินไปตามเขาต่างๆ ส่วนสาเหตุไม่สามารถระบุได้ว่า ช้างทั้ง 6 เชือกเสียชีวิตจากสาเหตุอะไร เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากโรคติดต่อ หรือถูกวางยาพิษ


เจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่ง กล่าวว่า สาเหตุการตายของช้างทั้ง 6 เชือกอาจเกิดจากการวางยาพิษของชาวบ้านที่เข้าไปทำสัมปทาน เก็บระกำป่าบนเขา

ซึ่งโขลงช้างดังกล่าวอาจจะเข้ามากินระกำป่าเป็นประจำ ทำให้ชาวบ้านเกิดความโมโห จึงนำยาพิษฉีดพ่นไว้ที่ผลระกำป่า เมื่อช้างเข้ามากินจึงเสียชีวิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อเวลา 13.20 น. นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมกับทีมงาน เดินทางไปตรวจสอบสภาพช้างตาย เพื่อทำการพิสูจน์ซากช้าง โดยได้เก็บตัวอย่างต่างๆ กลับไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์