ช้างตกมันอาละวาดพังข้าวของชาวบ้าน

“ช้างพลาย แซมชั่น”ตกมันอาละวาดพังข้าวของในหมู่บ้าน  ขณะเจ้าของพามาร่วมขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายสรวิศ  ทำเนาว์ นายอำเภอพรเจริญ จ.หนองคาย  ได้รับแจ้งมีช้างพลายเกิดการตกมันออกอาละวาดอยู่ในหมู่บ้านสันติสุข  หมู่  5 ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ ทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินทั้งของชาวบ้านและราชการเสียหายจำนวนมาก  หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบ ถนนคอนกรีตในหมู่บ้านมีเศษต้นไม้ทั้งใหญ่และเล็กหักโค่นระเกะระกะ ข้างถนนมีเสาไฟฟ้าขนาดยาว 8 เมตรหักเป็นช่วงๆ จำนวน 4 ต้นสายไฟตกอยู่กลางถนน มีชาวบ้านจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นกลุ่มๆ ใหญ่  ส่วนเด็กเล็กผู้ปกครองพาซ่อนตัวหลบอยู่ในบ้านพักเพื่อความปลอดภัยจนทำให้โรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอนไปโดยปริยาย ส่วนร้านค้าต่างๆ ที่มีอยู่ในหมู่บ้านประมาณ 4-5 ร้าน ต้องปิดตัวเงียบเช่นกัน เกิดอาการวังเวงทั้งหมู่บ้านเพราะไฟฟ้าก็ดับ

ส่วนที่ลำห้วยด้านหลังบ้านพักของราษฎรที่ปลูกเรียงรายยาวตามถนนประมาณ 10 หลังคาเรือนพบควาญช้างประมาณ 6  คนกำลังใช้หลาวซึ่งดัดแปลงจากการนำมีดปลายแหลมมาเสียบต่อกับไม้ไผ่ยาวขนาด 4-5 เมตรจับพุ่งไปด้านหน้า ซึ่งด้านล่างในลำห้วยที่แห้งเหือดปกคลุมด้วยกอไผ่กะซะ มีช้างพลายชื่อ”แซมซั่น”อายุ 13 ปี ยืนซุ่มอยู่ บางครั้งก็เดินวนเวียนไปมาพร้อมร้องขู่คำราม เนื่องจากเกิดอาการตกมันแล้วออกอาละวาดทำลายทรัพย์สินและยังจะทำร้ายคนอีกด้วย จึงถูกควาญช้างใช้หลาวไล่ทิ่มให้มาจนมุมอยู่ในลำห้วย หนีไปไหนไม่ได้ เพราะด้านหลังของช้างก็เป็นป่าไผ่กะซะหนาทึบ ส่วนบ้าน 10 หลังคาเรือนดังกล่าวก็ถูกช้างพลายบ้าคลั่งทำลายข้าวของเสียหาย ทั้งเสาบ้านหัก หลังคาสังกะสีพัง รถไถนาเดินตามจำนวน 3 คัน รถสามล้อเครื่อง โอ่งน้ำแตก 

นายเสาร์  ศาลางาม อายุ 57 ปี บ้านเลขที่  221 หมู่ 16 บ้านกระเบื้อง ต.นาหนองไผ่  อ.ชุมพลบุรี  จ.สุรินทร์ เจ้าของช้างแซมซั่น เปิดเผยว่า ตนพร้อมกับพวกได้นำช้างมาด้วยกัน 3 เชือกเพื่อเข้าร่วมขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ และแห่สัญญาบัตรพัดยศของพระครูภาวนาธรรมวิสุทธ์ เจ้าอาวาสวัดสุทธิวนาราม บ้านห้วยก้านเหลืองน้อย หมู่ 11 ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.หนองคาย ในวันที่ 5 ก.พ.ซึ่งจะมีช้างเข้าร่วมขบวนจำนวน 57 เชือก ก่อนเกิดเหตุได้นำช้างมาพักที่ท้ายหมู่บ้านสันติสุข 1 คืน ประมาณตี 5 ช้างเกิดตกมัน ตนก็ถูกช้างเหวี่ยงตกลงมาจากคอ  และถูกช้างจะใช้งาแทงซ้ำ จึงใช้มีดปลายแหลมที่พกติดตัวแทงเข้างวง จังหวะนั้นมีเพื่อนเข้ามาช่วย จึงรอดตายหวุดหวิด จากนั้นช้างก็วิ่งเตลิดเข้าหมู่บ้านทำลายทรัพย์สินดังกล่าว

ต่อมา นายสรวิศ  ทำเนาว์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุวิทย์  พื้นแสน สวป.สภ.ดอนหญ้านาง นายสมพงษ์  พิมพ์สะกะ กำนันตำบลดอนหญ้านาง นายสุริยฉัตร  แสงชาติ นายกเทศมนตรีตำบลดอนหญ้านาง นายประพันธ์  มาลายุทธศรี นสพ.ประจำอำเภอพรเจริญ ได้ประชุมหารือกันว่าจะต้องหยุดการบ้าคลั่งของช้างพลายแซมซั่นให้ได้ก่อนค่ำ ไม่งั้นชาวบ้านจะเป็นอันตราย จึงได้ประสานไปยัง นสพ.วีระศักดิ์  ปินตาพงษ์ จากสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ เพื่อนนำอาวุธปืนติดลูกดอกยิงยาสลบระงับความบ้าคลั่งของช้าง  เมื่อคณะจาก จ.สุรินทร์มาถึง จึงได้ยิงลูกดอกไปทั้งหมด 4 ดอก โดยลูกแรกถูกช้างแต่เข็มงอจึงไม่ได้ผล ต้องยิงใหม่ถึง 3 ดอกจึงสามารถสยบความคลั่งของช้างพลายแซมซั่นได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์