ช้างงาแตกเลือดไหลทะลักแพทย์รุดช่วย

ช้างงาแตกเลือดไหลทะลักแพทย์รุดช่วย

 เมื่อวันที่ 15 มี.ค. สัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะสัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ได้ให้การช่วยเหลือช้างพลายแก้ว อายุ 19 ปี ที่มีอาการป่วยเนื่องจากงาแตกเป็นแนวยาวตามความยาวของงา มีเลือดไหลออกมาอย่างต่อเนื่องอย่างไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายนิกร วิลาศ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ที่ 3 ตำบลคลองเส อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ได้แจ้งว่าว่าช้างพลายแก้ว อายุ 19 ปี ซึ่งได้ซื้อมาจากจังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2551 ได้รับบาดเจ็บจากการที่งาข้างซ้ายแตก มีเลือดไหล จึงเข้าทำการตรวจสอบสภาพและอาการพบว่าพลายแก้ว มีอาการปวดเนื่องจากงาข้างซ้ายแตกตั้งแต่ปลายงาถึงโคนงายาวประมาณ 2 ฟุต กว้างประมาณ 1 เซนติเมตรและมีเลือดไหลซึมออกมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ

             
“เบื้องต้นนั้นได้ทำการฉีดล้างชำระบาดแผลบริเวณโคนงาและใช้กาวอีพ็อกซี่อัดเข้าไปบริเวณที่แตก แล้วใช้แคล้มเหล็กรัดงาให้ปิดสนิทเข้าสภาพเดิมเพื่อให้เกิดอาการประสานกันขึ้น พร้อมทั้งฉีดยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวดและยาป้องกันโรคบาดทะยัก และแนะนำให้เจ้าของล่ามช้างในบริเวณที่แห้งเพื่อป้องกันไม่ให้แผลสกปรก คาดว่าต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่างาใหม่จะงอกทดแทนงาเดิม อาการที่พบสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากการที่ช้างมีการเจริญเติบโตเร็วมากจนเกิดภาวะขาดแคลเซี่ยมทำให้งาเปราะง่าย ซึ่งได้แนะนำให้มีการเสริมอาหารที่มีแคลเซียมเพื่อบำรุงให้งาและกระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น” สัตวแพทย์พรภิรมย์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์