ช่างเจอปาฏิหาริย์ ท้าวมหาพรหม คาด สมโภชได้เดือน พ.ค.นี้

ช่างเจอปาฏิหาริย์ ท้าวมหาพรหม คาด สมโภชได้เดือน พ.ค.นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2549 15:47 น.

วธ.เผย ขณะนี้บูรณะองค์ท้าวมหาพรหมด้วยการประกอบชิ้นส่วนเดิมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบุ ใช้ปูนหินผสมไฟเบอร์ ซึ่งจะแข็งแรงกว่าปูนปกติและมีคุณสมบัติเชื่อมต่อกับโลหะได้ดี คาด จะสามารถอัญเชิญมาประดิษฐานที่เดิม และประกอบพิธีสมโภชได้อาทิตย์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมนี้ ด้านนายช่างกรมศิลป์ แจงปาฏิหาริย์องค์ท้าวมหาพรหม ประกอบเสร็จฝนเทกระหน่ำ ฟ้าคะนอง เชื่อ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ จุดธูปบอกกล่าวฝนหยุดทันตาเห็น

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้ (12 เม.ย.) นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายอารักษ์ สังหิตกุล อธิบดีกรมศิลปากร และผู้แทนมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ ได้ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าในการบูรณะองค์ท้าวมหาพรหม ที่ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร พุทธมณฑลสาย 5 อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม หลังจากคณะกรรมการบูรณะองค์ท้าวมหาพรหม ได้มีมติให้ทำการบูรณะด้วยการนำชิ้นส่วนขององค์ท้าวมหาพรหมที่เสียหายนำมาประกอบแล้วอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่เดิม และจะทำการหล่อองค์จำลองเหมือนจริงแล้วอัญเชิญไปประดิษฐานยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

ทั้งนี้ การบูรณะองค์ท้าวมหาพรหมด้วยการประกอบชิ้นส่วนเดิมนั้น ขณะนี้ได้ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยใช้ปูนหินผสมไฟเบอร์ ซึ่งมีความแข็งแรงกว่าปูนปกติ และมีคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับโลหะได้ดี นอกจากนี้ ได้ใช้ลวดทองเหลือง ขนาด 2 หุน เป็นตัวยึดโครงสร้างภายในเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานอีกชั้นหนึ่ง และหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ช่างสิบหมู่ก็จะทำการเก็บรายละเอียดในส่วนของลายผ้านุ่งและสนับเพลา ที่ปัจจุบันลวดลายได้ลบเลือนไปเนื่องจากมีการบูรณะด้วยการลงรักปิดทองมาหลายครั้ง

ดังนั้น ช่างสิบหมู่จึงได้ทำการลอกลายของลวดลายเดิมจากด้านในของชิ้นส่วนเดิม เพื่อให้ได้ลวดลายที่แท้จริง ก่อนทำการลงรักปิดทอง ส่วนการสร้างท้าวมหาพรหมองค์จำลองเหมือนจริงนั้นจะทำการเททองหล่อ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการขึ้นรูปด้วยขี้ผึ้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้น ก็จะทำการเททองหล่อ พร้อมกับการลงรักปิดของขององค์เดิมในต้นเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะสามารถอัญเชิญองค์ท้าวมหาพรหมที่ทำการบูรณะเสร็จแล้วประดิษฐาน ณ ศาลท้าวมหาพรหม ที่โรงแรมเอราวัณและประกอบพิธีสมโภชได้ประมาณอาทิตย์ ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมนี้

ขณะที่ นายอารักษ์ สังหิตกุล อธิบดีกรมศิลปากร ได้กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ เป็นวัตถุโบราณ ซึ่งจะมีอายุครบ 50 ปี ตามข้อกำหนดของกรมศิลปากรในเดือนพฤศจิกายน ว่า จะต้องได้การยินยอมจากมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ ซึ่งเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุและโบราณสถานก็เพื่อปกป้องคุ้มครองให้โบราณวัตถุและโบราณสถานเหล่านั้นอยู่คู่กับชาติไทยต่อไป

ด้านนายนพรัตน์ บุญมี นายช่างศิลปกรรม 6 สำนักช่างสิบหมู่ กล่าวว่า การดำเนินการประกอบชิ้นส่วนองค์ท้าวมหาพรหมจะต้องนำต้นฉบับมาศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน โดยทำการหล่อด้วยปูนเขียว เนื่องจากมีความเหนียว เมื่อแห้งจะมีประสิทธิภาพคงทนแข็งแกร่ง และวัดสัดส่วนแต่ละชิ้นส่วนให้ได้ขนาดเท่าจริงทุกประการ จากนั้นจัดวางชิ้นส่วนเชื่อมทีละขั้นตอน เริ่มจากเชื่อมตัวองค์กับฐานก่อน ต่อด้วยพระเศียรกับตัวองค์ ใช้ขั้นตอนล็อกพระกรทั้ง 2 ข้างเพื่อจัดระดับให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสม และนำพระกรมาจัดวางในบล็อกท่อทองเหลืองขนาด 1 นิ้ว หนาประมาณ 1 หุน ที่ใส่ไว้เป็นโครงสร้าง ดามเป็นแกนในเอาไว้ โดยคว้านเนื้อข้างในออกให้ได้มากที่สุด
เมื่อวางพระกรได้ตำแหน่งแล้ว และใช้ปูนเขียวผสมใยหิน ประกอบส่วนให้เข้ากัน โดยใช้น้ำอบไทยเป็นตัวผสานเข้ากับเนื้อปูนใช้ยึดแกนเหล็กให้แน่นขึ้น เนื่องจากมีความเชื่อว่าเมื่อมีความหอมจะเป็นที่สิงสถิตย์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ส่วนการเขียนลายจะต้องแกะแบบจากเนื้อภายในส่วนสะโพกที่แตกออกมาจากองค์เดิม โดยใช้ดินน้ำมันปั๊มลายออกมา แล้วทำการลอกลายให้ได้แบบเดิม เนื่องจากตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา ลายภายนอกมีการบูรณะและ ลงรักปิดทองมาหลายครั้ง จึงเห็นไม่ชัดเจนและได้เลือนหายไปแล้ว หลังจากนี้ จะเก็บรายละเอียดอีกครั้ง โดยใส่ลายผ้านุ่ง และสนับเพลา และทำการลงรักปิดทองด้วย

ในระหว่างที่ทำการประกอบส่วน ผมต้องถือศีลอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินการมีความเป็นสิริมงคล โดยขณะที่ทีมช่างสิบหมู่ดำเนินการเชื่อมประกอบตัวองค์ท้าวมหาพรหมกับฐานเดิมเข้าด้วยกัน เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดปาฏิหาริย์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ในขั้นตอนวางตัวองค์ท้าวมหาพรหมลงนั้น ได้มีเสียงฟ้าร้องดังขึ้น 3-4 ครั้ง และหลังจากที่ยกองค์ท่านตั้งขึ้นฝนก็ตกลงมาอย่างหนักทันที ซึ่งก่อนหน้านั้น ไม่มีท่าทีของลมกรรโชก หรือส่อเค้าว่าฝนจะตกแม้แต่น้อย ผมจึงได้จุดธูปบอกกล่าว และขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินการ หลังจากนั้น ฝนก็หยุดตกทันที ผมคิดว่าเป็นพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นจากตัวองค์ท้าวมหาพรหม เมื่อประกอบชิ้นส่วนเสร็จแล้วในทันที" นายช่างสำนักสิบหมู่ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์