ช่วยเต่าหญ้า-ตัวใหญ่หนัก50ก.ก.

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 ส.ค. สัตวแพทย์หญิง พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต

ได้รับแจ้งจากนายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า มีชาวประมงช่วยเหลือเต่าทะเลขนาดใหญ่ ที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นมาจากกลางทะเล ขณะนี้ชาวบ้านช่วยเหลือยู่ที่หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้มารับเต่าตัวเพื่อนำช่วยเหลือและอนุบาลด้วย ภายหลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง พบที่ชายหาดกะรน มีนักท่องเที่ยวมุงดูเต่าตัวดังกล่าวอยู่จำนวนมาก ทราบว่าเป็นเต่าหญ้า เพศเมีย อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ขนาดกว้าง 64 เซนติเมตร ยาว 66 เซนติเมตร ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาขวาด้านหน้า มีอาการซึมตลอดเวลาแผลยังติดไม่สนิท และยังส่งกลิ่นเหม็น ส่วนด้านขาหน้าด้านซ้ายมีรอยแผลขนาดใหญ่ ส่วนที่กระดองด้านขวามีรอยถูกใบพัดฟันจนเป็นแผลเหวอะอาการสาหัส เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต จึงรีบช่วยเหลือเบื้องต้น

ด้านนายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน เผยว่า เต่าหญ้าตัวดังกล่าวในขณะที่ชาวประมงออกไปหาปลา เห็นมันลอยอยู่ และมีอาการบาดเจ็บ

ชาวประมงพยายามช่วยเหลือมันให้ดำลงไปสู่ก้นทะเล แต่มันไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เนื่องจากแขนขวาด้านหน้าขาด ชาวประมง จึงช่วยเหลือมันขึ้นบนเรือ ซึ่งเกรงว่าหากปล่อยมันไปตามชะตากรรมมันจะตาย หรือมีชาวบ้านเอามันไปประกอบอาหาร ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยฯทราบ และนำไปช่วยเหลือดังกล่าว

ส.พญ.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง กล่าวว่า เต่าตัวดังกล่าวมีอาการสาหัส นอกจากได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาด้านหน้าแล้วยังพบว่ามีอาการติดเชื้อภายใน

ขณะนี้ได้ปฐมพยาบาลช่วยเป็นการด่วนแล้ว โดยได้ให้ยาวิตามีนบำรุง ให้ยาปฏิชีวนะ และปล่อยในบ่ออนุบาล ก่อน ซึ่งขณะนี้เต่ามีอาการเครียดมาก หลังจากเต่าหายเครียดแล้วเจ้าหน้าที่จะได้เจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่าเต่าตัวดังกล่าวน่าจะถูกใบพัดของชาวประมง จนแขนขวาด้านหน้าขาด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนั้นที่กระดองยังถูกของแข็งหรือใบพัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นเดียวกัน ซึ่งอยากให้ทุกคนช่วยเหลืออนุรักษ์ เพื่อให้คงอยู่คู่ทะเลอันดามันต่อไป พยายามอย่าทิ้งเศษอวนหรือเศษพลาสติกลงในทะเล เพราะจะเป็นอันตรายกับเต่าได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์