ช่วยลูกเรือประมงพม่าลอยคอดงฉลาม

ออสเตรเลียช่วยลูกเรือประมงไทยที่เป็นชาวพม่า 2 คน หลังเรือล่ม ทำให้ทั้งคู่ลอยคออยู่ในทะเลนานเกือบเดือน
 
ทางการออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยทางน้ำของออสเตรเลีย (เอเอ็มเอสเอ) ช่วยเหลือลูกเรือประมงที่เป็นชาวพม่า 2 คนเอาไว้ได้ ภายหลังเรือประมงดังกล่าวล่ม ทำให้ทั้งคู่ลอยคออยู่ในทะเล โดยไม่มีเสื้อชูชีพ แต่ใช้ชีวิตอยู่ในถังน้ำแข็งมานานเกือบหนึ่งเดือน ท่ามกลางฝูงฉลาม
 
นางเทรซี จิกกินส์ โฆษก เอเอ็มเอสเอ กล่าวว่า ลูกเรือทั้งสอง อายุ 22 และ 24 ปี  ได้รับการช่วยเหลือในบริเวณช่องแคบตอร์เรส ซึ่งทางการออสเตรเลียได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับชาวพม่าทั้งสองเมื่อวันเสาร์ จากนั้นได้ส่งโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไปราว 106 กม. บนเกาะแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์
 
ลูกเรือทั้งสองบอกต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า พวกเขาใช้ถังน้ำแข็งขนาดใหญ่เป็นพาหนะในการลอยคออยู่ในทะเลนานถึง 25 วันในน่านน้ำนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของออสเตรเลียที่ชุกชุมไปด้วยฉลาม หลังจากเรือประมงไทยเกิดล่มเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมลูกเรือที่เหลืออีก 18 คน
 
ทั้งนี้ ว่ากันว่าเรือประมงดังกล่าวของไทยแล่นออกจากชายฝั่งพร้อมลูกเรือสัญชาติไทยและพม่าหลายคน แต่ไม่มีรายละเอียดว่า เรือประมงลำนี้ออกเดินทางจากชายฝั่งเมื่อใด หรือเกิดล่มที่บริเวณไหนในทะเล อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ลูกเรือชาวพม่าใช้สิ่งใดประทังชีวิตในระหว่างลอยคออยู่กลางทะเล แต่ข่าวบางกระแสระบุว่า พวกเขาอาจกินปลาที่หลงเหลืออยู่ในถังแช่น้ำแข็ง
 
ด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท้องถิ่นบอกว่า ตอนนี้ทั้งคู่มีอาการดีขึ้น หลังจากมีสภาพอิดโรย เพราะขาดน้ำมาหลายวัน และเพิ่งได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อเช้าวันอังคาร นอกจากนั้น ข่าวไม่ได้ระบุว่า ชาวพม่าทั้งสอง เป็นส่วนหนึ่งของชนกลุ่มน้อยโรฮิงยาที่มีรายงานว่า ถูกลอยแพอยู่ในทะเลของไทยเมื่อไม่นานนี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์