ช่วยพม่า 250 ชีวิตกลับภูมิลำเนา

ช่วยพม่า 250 ชีวิตกลับภูมิลำเนา


ช่วยพม่า 250 ชีวิตกลับภูมิลำเนา


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 ต.ค. นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผวจ.ตาก พร้อมด้วย พ.ต.อ.บุรินทร์ ชื่นอารมณ์ ผกก.ตชด.ที่ 34 ค่ายพระเจ้าตาก พอ.ไมตรี ชูปรีชา รอง ผบ.ฉก.ร.4 ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังชายแดนไทย-เมียนมาร์ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังทราบว่ามีราษฎรชาวเมียนมาร์อพยพหนีตายข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นที่ท่าบ้านแม่ตะวอ ต.ท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังมีข่าวลือว่าเกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารเมียนมาร์กับกองกำลังกะเหรี่ยง  

ทั้งนี้ ราษฎรชาวเมียนมาร์ได้ข้ามแม่น้ำเมยมายังฝั่งไทยตั้งแต่ช่วงบ่ายในวันที่ 10 ต.ค. เป็นชาย หญิง และเด็ก รวมกว่า 250 คน ซึ่งมาจาก 4 หมู่บ้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเมย คือ บ้านแม่ปอทะ บ้านแม่ปอปอ บ้านใหม่ร่มเย็น และบ้านมอวา 

 นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นอภ.ท่าสองยาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและทหาร นำอาหารมาให้รับประทาน พร้อมด้วยแพทย์จากร.พ.ท่าสองยางมาตรวจสุขภาพเด็กและคนชรา ตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากข่าวลือ ทำให้ราษฎรหวั่นจะถูกลูกหลงจากสงคราม จึงหนีอพยพหลบหนีมาก่อน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ชี้แจงชาวบ้านจนเป็นที่เข้าใจ และสมัครใจกลับภูมิลำเนา แต่ก็ขอคำมั่นสัญญาจากฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยว่า หากสถานการณ์เกิดรุนแรงขึ้นจริงจะขออพยพหนีภัยข้ามมาได้ตลอด 24 ช.ม.

ด้านนายสมชัยฐ์ ยืนยันว่า เหตุการณ์ภายในของเมียนมาร์เหมือนลิ้นกับฟัน เมื่อมีการเจรจาก็จะสามารถคลี่คลายได้ ส่วนการดูแลกันยามทุกข์ยากเป็นเรื่องปกติที่เพื่อนบ้านจะพึงมีต่อกัน ซึ่งทาง จ.ตาก ได้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค พร้อมยาสามัญประจำบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ก่อนผลักดันกลับข้ามฝั่งแม่น้ำเมยกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อย 

ช่วยพม่า 250 ชีวิตกลับภูมิลำเนา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์