ช่วยดช.เมาคลี พบป่วยหัวใจรั่ว

ช่วยดช.เมาคลี พบป่วยหัวใจรั่ว

แพทย์ ตรวจอาการ "ด.ช. เมาคลี" เดิน 4 ขาแบบสุนัข พบโรคหัวใจ เป็นมาแต่กำเนิด ก่อนนำตัว ไปตรวจอย่างละเอียดที่ร.พ.
 
พบผนังหัวใจห้องล่างซ้าย-ขวามีรู้รั่วขนาดใหญ่ 1.5 ซ.ม. ต้องได้รับการผ่าตัดโดยเร็ว เตรียมส่งร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก หากอาการรุนแรงต้องส่งเข้ากรุงเทพฯ แม่เลี้ยงผู้ดูแลรู้อาการถึงน้ำตาซึมร่ำไห้ วอนช่วยเหลือค่ารักษา ขณะที่ผวจ.อุตรดิตถ์ก็นำทีมมอบเงินช่วยเบื้องต้น เตรียมสร้างบ้านใหม่ให้

เมื่อ วันที่ 4 ก.พ. ที่บริเวณป่าชุมชนท้ายหมู่บ้าน หมู่ 2 บ้านหนองกวาง ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์
 
พ.อ.สมชัย ขำพันธ์ ผอ.ร.พ.ค่ายพิชัยดาบหัก จังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และร.พ.พิชัย นำทีมแพทย์และพยาบาลเข้าตรวจสุขภาพ "น้องบรีส" เด็กชายวัย 15 ปี ที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งตั้ง แต่แบเบาะ ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรม พูดไม่ได้ มีพฤติกรรมเลียนแบบสุนัข เดินและวิ่ง 4 ขา เพราะกินเล่นด้วยกันกับลูกสุนัขมาตั้งแต่เด็ก ชาวบ้านพบเห็นเรียกกันว่าเด็กชายเมาคลี และอาศัยอยู่กับ น.ส.นัทษมนต์ ทองกัน อายุ 46 ปี แม่เลี้ยงผู้มีฐานะยากจน ปลูกเพิงพักอาศัยอยู่ท้ายหมู่บ้าน

โดยทีมแพทย์ตรวจหาสิ่ง บกพร่องทางร่างกายทุกส่วน ปฏิกิริยาการแสดงออกและการตอบโต้

การพูดคุยการสนทนากับคนใกล้ชิด หรือคนแปลกหน้าที่พบเห็น ความหวาดระแวงและความกลัวเมื่อพบเห็นคนแปลกหน้า รวมถึงระบบการหายใจและความดันโลหิต โดยในเบื้องต้นพบว่าน้องบรีสมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี และร่าเริง แต่บางช่วงอาจหงุดหงิดบ้างเล็กน้อย ปฏิกิริยาการตอบโต้บางช่วงช้า แต่บางช่วงก็ทำได้ดี และพบว่าไม่กลัวที่จะพบคนแปลกหน้า จาก นั้นทีมแพทย์ตรวจระบบการหายใจเข้าออก พบการทำงานของลิ้นหัวใจรั่ว หรือเรียกทั่วไปว่าโรคหัวใจ เพราะมีเสียงดังขณะหายใจเข้าออก

โดยแพทย์ระบุว่าเป็นอาการปกติในกลุ่มเด็กดาวน์ซินโดรม แต่อาการโรคหัวใจของน้องบรีสอยู่ในระดับกลาง

ต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ทันสมัย สิ่งที่สำคัญคือการสร้างความกระตุ้นทางสังคม ส่วนเรื่องการพูดนั้น ต้องใช้ทีมแพทย์ชุดพิเศษเข้ารักษาและบำบัด เพื่อจะได้ลดภาวะการพึ่งพิงครอบครัว และให้สามารถดูแลตนเองได้ ไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์