ช่วยชีวิตนกเค้าแมวขาติดปล่องเมรุ3วัน

ช่วยชีวิตนกเค้าแมวขาติดปล่องเมรุ3วัน

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 16 มิ.ย. นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา
 
รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีนกเค้าแมวขนาดใหญ่ขาติดอยู่บนยอดปล่องเมรุวัดสะตือ ม. 5 ต.ขยาย อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นที่น่าเวทนา แต่ไม่มีใครช่วยได้เนื่องจากยอดปล่องเมรุมีความสูงมาก จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและมอบหมายให้ จ.อ.พิษณุ คำผ่อง เจ้าหนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำรถกระเช้าออกไปยังที่เกิดเหตุ

           
พบว่าบริเวณฌาปนสถานหรือเมรุภายในวัดสะตือ มีชาวบ้าน และพระยืนจับกลุ่ม มองขึ้นไปบนยอดเมรุเผาศพซึ่งมีความสูงประมาณ 20 เมตร
 
พบว่าที่ปล่องเมรุสำหรับระบายควันออก มีนกเค้าแมวสีน้ำตาลลายขาวขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 2 ก.ก.ห้อยหัวลงมา โดยที่นิ้วกลางติดอยู่กับซี่เหล็กที่สร้างป้องกันนกเข้าไปภายในปล่อง แววตาของนกจ้องมองคนที่อยู่ข้างล่างอย่างน่าสงสาร จนท.จึงได้ทำการนำกระเช้าขึ้นไปบนปล่อง แต่เนื่องจากไม่สามารถที่จะยืดกระเช้าให้สูงขึ้นได้มาก เนื่องจากพื้นที่จำกัดเกรงว่าจะเกิดอันตรายและอุบัติเหตุได้ จึงได้ใช้ไม้ไผ่ทำเป็นง่ามดันขึ้นไปที่ขาที่ติดอยู่เป็นเวลานานกว่า 20 นาที นกเค้าแมวเคราะห์ร้ายตัวดังกล่าวจึงหลุดออกจากตะแกรง ตกลงในกระเช้าของรถ ท่ามกลางความโล่งอกของผู้คนและพระที่อยู่ด้านล่าว จากนั้นจึงรีบนำลงมาเพื่อรักษาเบื้องต้น โดยพบว่าช่วงที่ติดและได้รับบาดเจ็บเป็นเล็บกลางขาข้างซ้าย จากการที่ติดมาหลายวันทำให้ขางอไม่ได้

           
ร.ต.ประพิทย์ โพธิ์ศรี มัคทายกวัดสะตือกล่าวว่า พบเห็นนกตัวนี้ติดอยู่ที่ปล่องเมรุเป็นเวลา 3 วันแล้ว

กลางคืนจะร้อง
โหยหวนมาก ตนไม่รู้จะทำอย่างไร นำเรื่องไปบอกกับพระใบฎีกาสำรวย ฐิตะธัมโม เจ้าอาวาส และไปประสานกับอาสาสมัครมูลนิธิแต่ก็ไม่มีใครมาช่วยเพราะไม่มีอุปกรณ์ โดยช่วงที่ติดอยู่มีฝนตกลงมาทุกคืนและกลางวันก็มีแดดส่องร้อนมาก โชคดีที่ทางเทศบาลมาช่วยไว้ได้

           
จ.อ.พิษณุ ซึ่งขึ้นไปช่วยบอกว่าได้รับคำสั่งจากนายกฤษณ์ เลขานุการนายกเทศมนตรี เมื่อมาดูก็ประสบปัญหาเรื่องพื้นที่ไม่สามารถจะยืดกระเช้าไปได้ทั้งหมด จึงใช้ไม้เขี่ย ก็เกรงว่าตกลงถึงพื้นอาจจะตายได้ แต่โชคดีที่ตกในกระเช้า หลังจากนี้ก็จะนำไปให้สัตวแพทย์ดูอาการต่อไป


ช่วยชีวิตนกเค้าแมวขาติดปล่องเมรุ3วัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์