ช่วงช่วง ตุ้ยนุ้ย มีเซ็กซ์ไม่ถนัด

เรื่องราวของหมีแพนด้า ช่วงช่วง ถูกสั่งลดน้ำหนักเพราะกินเก่งจนอ้วนเกินพิกัด


ไม่สามารถผสมพันธุ์ได้ตามธรรมชาติครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเย็นวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่

พบว่าตั้งแต่ทางสวนสัตว์กั้นห้อง

ให้ ช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ กับ หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย แยกกันอยู่มานานหลายเดือน ปรากฏว่าแพนด้าหนุ่ม ช่วงช่วง เอาแต่นั่งกินต้นไผ่ อย่างเอร็ดอร่อย จนมีรูปร่างอ้วนใหญ่ ทำให้หลายคนต่างวิตกกังวลกันว่าจะไม่สามารถผสมพันธุ์กับแพนด้าสาว หลินฮุ่ย ได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้


นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างจัดทำแผนการผสมพันธุ์ แพนด้าทั้ง 2 ตัว

ขณะนี้ หลินฮุ่ย หนัก 115 กก. ส่วน ช่วงช่วง มีน้ำหนัก 150 กก. อยู่ในเกณฑ์คงที่

แต่เมื่อมีแผนการผสมพันธุ์จึงต้องวิเคราะห์น้ำหนักเกณฑ์ มาตรฐานที่ดีที่สุด


ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายว่า น้ำหนักของ ช่วงช่วง ที่เหมาะสมสำหรับการผสมพันธุ์ได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพควรอยู่ที่ประมาณ 140 กก.

จึงต้องวางมาตรการลดน้ำหนัก หรือที่เรียกกันว่าเข้าคอร์สเจ้าบ่าว ให้ลดลงอีก 10 กก.

มีการเตรียมแผนปรับลดปริมาณอาหารลงตามส่วน


และปรับเปลี่ยนการให้ไผ่จากเดิมที่ให้กินลำต้นมาก ก็จะเพิ่มสัดส่วนของใบไผ่ให้มากขึ้น และลดปริมาณลำต้นลงไป จะทำให้ใช้เวลาในการกินมากขึ้น ปริมาณของการกินก็จะลดลง

ขณะเดียวกันจะกระตุ้นให้ ช่วงช่วง ออกกำลังกายมากขึ้น โดยกระจายจุดให้ไผ่ที่เคยให้นั่งกินจุดเดียว เป็นกระจายเพื่อให้เดินกินวนไปมา เป็นการออกกำลังกายและกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวตลอดเวลา จะสามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแยกแพนด้าทั้ง 2 ตัว


ออกจากกันมานานแล้วมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงแยกกันโดยมีเครื่องปิดกั้นไว้ ทั้งคู่เอาแต่ สำรวจพื้นที่ว่าแปลกไป

แต่ต่อมาไม่นาน ช่วงช่วง ก็มีท่าทางคิดถึง หลินฮุ่ย พยายามปีนป่ายเครื่องกีดขวางเข้าไปหาให้ได้ จึงต้องเสริมแนวกำแพงจนไม่ให้ ไปหากันได้อย่างเด็ดขาด

เป็นเวลา 1 เดือนแล้วที่ ช่วงช่วง ได้แต่ชะโงกหา


แสดงว่าฮอร์โมนในร่างกายกระตุ้นออกมาบ้างแล้ว ซึ่งในฤดูผสมพันธุ์ที่จะมาถึงทั้งคู่จะต้องติดตามหากัน ได้เฝ้าสังเกตทุกวันและมีการตรวจฮอร์โมน หากถึงเวลาที่ หลินฮุ่ย จะเป็นสัดคืออยากถูกร่วมผสมพันธุ์ก็จะปล่อยทันที

แต่ช่วงนี้ที่แยกกันอยู่จึงต้องเร่งลดน้ำหนัก ช่วงช่วง ลงให้ได้


ขนาดสามารถรับกันได้ และในช่วงจะมีการผสมพันธุ์ก็ได้ประสานไปทางจีนให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอีกทาง หากไม่ได้ก็ต้องผสมเทียม

ทางสวนสัตว์ ได้ทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการเปิดวีดิโอการผสมพันธุ์ของแพนด้าให้ดูเพื่อเลียนแบบ ครั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงหวังว่าจะประสบความสำเร็จกว่าปีที่ผ่านๆมา

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานอ้างคำพูดของสัตวแพทย์ หญิงกรรณิกา ลิ้มตระกูล


หัวหน้าสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องลดน้ำหนัก ช่วงช่วง หมีแพนด้าเพศผู้ เป็นระยะเวลาหนึ่ง

เนื่องจาก ช่วงช่วง มีน้ำหนักตัวมาก และอ้วนเกินกว่าจะสามารถสืบพันธุ์ตามวิธีธรรมชาติได้กับ หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย

ซึ่งทางการไทยได้เช่ามาจากจีนตั้งแต่เดือน ต.ค. 46 ด้วยราคาเกือบ 10 ล้านบาท


ในระยะเวลา 10 ปี เพื่อใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวและหวังให้หมีทั้งคู่ได้ผสมพันธุ์ออกลูกบนผืนแผ่นดินไทย แต่ความพยายามยังไม่ประสบความสำเร็จ แม้ได้ ดำเนินการแล้วหลายวิธี

รวมทั้งให้หมีดูภาพการผสมพันธุ์ กระตุ้นอารมณ์ความต้องการทางเพศ


ขณะนี้ ช่วงช่วง มีน้ำหนักตัวมากถึง 150 กก. ส่วน หลินฮุ่ย น้ำหนัก 115 กก. น้ำหนักตัวที่มากเกินไปของ ช่วงช่วง ทำให้การผสมพันธุ์ทำได้ไม่สะดวก จึงจำเป็นต้องลดการให้อาหารกิ่งไผ่แก่ ช่วงช่วง เหลือเพียงให้กินแค่ใบไผ่เท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจุบันเหลือหมีแพนด้าอยู่ในป่าธรรมชาติ


เฉพาะในพื้นที่ภาคกลางของจีนแค่ราว 1,600 ตัว อัตราการเกิดใหม่ของหมีแพนด้าต่ำมาก หมีแพนด้าเพศเมียจะออกลูกได้ครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น

แหล่งเพาะพันธุ์แพนด้าในจีนเองยังสามารถเพาะพันธุ์แพนด้าเพิ่มได้แค่ 120 ตัว นอกเหนือจากจำนวนหมีแพนด้าที่อยู่ตามสวนสัตว์ทั่วโลกอีกราว 20 ตัว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์