ช็อกโลก อิตาลีฟ้องศาลเล่นงานเหล่านักวิทย์ ฆ่าคนตายฐานพยากรณ์แผ่นดินไหวพลาด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่า นักวิทยาศาสตร์อิตาลี 7 ราย ต้องขึ้นศาลเพื่อรับการไต่สวนต่อข้อหา"ฆ่าคนตาย"ฐานล้มเหลวที่จะพยากรณ์เตือนราษฎร์เกี่ยวกับภัยแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ปี 2009 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6.3 ริกเตอร์ เขย่าเมืองแอล อควิลา โดยผู้ร้องทุกข์ต้องการฟ้องเรียกเงินค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 50 ล้านยูโรต่อความผิดพลาดดังกล่าว

รายงานระบุว่า คดีนี้กำลังถูกจับตาไปทั่วโลกจากนักธรณีวิทยาซึ่งยันกรานว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสามารถพยากรณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหว และแรงสั่นสะเทือน ให้ราษฎร์ล่วงรู้ล่วงหน้า โดยเมื่อปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ 5,200 ราย ต่างหนังสือร้องเรียนช่วยเหลือนักธรณีวิทยา ขณะที่สมาคมธรณีวิทยาสหรัฐ ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีอิตาลีแสดงความวิตกต่อการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อนักวิทยาศาสตร์ ต่อกรณีการพยายกรณ์แผ่นดินไหว ทว่า อัยการอิตาลีได้มุ่งเน้นต่อบันทึกช่วยจำที่ออกมาหลังจากวันที่ 31 มี.ค.ปี 2009 ที่เหล่านักธรณีวิทยา สรุปว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอิตาลี

เมื่อเดือนพ.ค.เหล่านักธรณีวิทยาอิตาลีโวยว่า พวกเขากำลังถูกปฎิบัติการ"ล่าแม่มด"จากทางการอิตาลีที่ต้องการหา"เหยื่อรับผิดชอบ"ต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ขณะที่ทางการอิตาลีกล่าวว่า สถาบันภูมิศาสตร์วิทยาและภูเขาไฟวิทยาอิตาลีควรจะเตือนประชาชนต่อภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น

ทางด้านโฆษกสมาคมภูมิศาสตร์วิทยาสหรัฐ กล่าวว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ต่างจากพฤติกรรม"ล่าแม่มด"ในยุคกลาง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์