ช็อก! อีก 2 สัปดาห์ไทยมีสิทธิ์ควักจ่าย ดีเซล 2 ลิตรร้อย

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง 'ทิศทางอุตสาหกรรมกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน'

วันที่ 8 กรกฎาคม กระทรวงพลังงานจะเสนอมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 85 เป็นวาระแห่งชาติต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ ให้ยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยต้องสร้างแรงจูงใจมากขึ้น เช่น ควรที่จะลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์และน้ำมัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำแบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดผลโดยเร็ว ส่วนไบโอดีเซล 5 จะลดการส่งเสริม เพราะวัตถุดิบไม่เพียงพอ ขณะที่ปริมาณการใช้เพิ่มจากวันละ 5 ล้านลิตร เป็น 8 ล้านลิตร เพราะราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซล นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานจำเป็นต้องส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมากขึ้น โดยเฉพาะครัวเรือน โดยปรับขึ้นส่วนเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 8 บาทต่อหน่วย และลดการส่งเสริมพลังงานชีวมวล เช่น แกลบ เพราะวัตถุดิบขาดแคลน


สั่งนำเข้าแอลพีจีเพิ่มเท่าตัวแก้ขาด


สำหรับก๊าซแอลพีจีนั้น พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์ ยืนยันว่า ไม่ได้ขาดแคลนตามที่มีข่าวออกมา แต่ปริมาณความต้องการใช้เพิ่มขึ้น 19.6% ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะภาคขนส่งและอุตสาหกรรม ส่วนภาคครัวเรือนมีปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีถึง 1.7 แสนตัน  ขณะที่ปริมาณแอลพีจีใหม่ ยังคงเข้ามาเรื่อย ๆ  

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 กรกฎาคม คณะทำงานแก้ไขปัญหาก๊าซแอลพีจีขาดแคลน ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมการค้าภายใน กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พบว่าปัญหาได้คลี่คลาย และเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เพื่อป้องกันปัญหาเกิดขึ้นอีก และคลายความกังวลของผู้ใช้ภาคครัวเรือน คณะทำงานจึงสั่งการให้ ปตท.นำเข้าแอลพีจีเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณก๊าซสำรองประมาณ 44,000 ตัน ซึ่งเรือจะเข้ามาถึงในวันที่ 9 กรกฎาคม จากแผนเดิมที่จะนำเข้า 44,000 ตัน ในวันที่ 15 และ 27 กรกฎาคมนี้ รวมเป็นนำเข้าเพิ่ม 88,000 ตัน
 

ปตท.พลิกหนุนตรึงแก๊สหุงต้ม


นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.กล่าวว่า นอกจากนำเข้าแอลพีจีเพิ่มแล้ว ปตท.ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขจนสามารถส่งก๊าซแอลพีจีเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคและจะไม่มีปัญหาอีกต่อไป
 

'ปตท.เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลชุดนี้ที่จะพิจารณาปรับราคาแอลพีจีเฉพาะในส่วนภาคขนส่งและอุตสาหกรรม และชะลอแผนการปรับขึ้นราคาแอลพีจีเป็นรายไตรมาส จำนวน 5 ครั้ง ตามแนวทางของรัฐบาลชุดที่แล้ว เพราะการปรับในส่วนภาคครัวเรือนจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ควรปรับเฉพาะส่วนขนส่งและอุตสาหกรรม เพราะถ้าไม่ปรับการใช้ก็เพิ่มขึ้นอีกมาก และการนำเข้าก็ต้องเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ' นายประเสริฐกล่าว



ชี้อีก2อาทิตย์ดีเซลส่อ2ลิตร100บ.

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 1-2 บาทต่อลิตรในช่วงนี้ หลังน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เและมีโอกาสแตะระดับถึง 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในประเทศ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่อาจแตะถึง 48-50 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ ขึ้นกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์หากปรับขึ้นอีกก็มีความเป็นไปได้สูง นอกจากนี้รัฐบาลควรลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 90 สตางค์ เหลือ 30 สตางค์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับกองทุนน้ำมัน
 

แห่ซื้อก๊าซตุน-ร้องถูกขึ้นราคา


รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดร้องเรียนถึงปัญหาการขาดแคลนก๊าซหุงต้มในครัวเรือนมีเพิ่มขึ้น ทั้งกรณีถูกร้านค้าก๊าซฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจาก 285-300 บาท/ถังบรรจุ 15 กก. เป็น 315-320 บาท บางพื้นที่ร้านค้าลดปริมาณจัดส่ง เนื่องจากถูกโรงบรรจุก๊าซลดการจัดส่ง 30-50% และมีการนำก๊าซหุงต้มไปใช้ในยานพาหนะเพิ่มขึ้น ที่น่าวิตกคือประชาชนซื้อก๊าซเพิ่มอีกครัวเรือนละ 1 ถังเพื่อสำรองไว้ เพราะเกรงว่าจะหาซื้อยากและราคาสูงขึ้น เช่น พื้นที่ย่านบางซื่อ เตาปูน ธนบุรี ที่ร้องเรียนว่าสั่งแล้วต้องรออีก  2-3 วันถึงจะมีก๊าซมาส่ง จากปกติที่ใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมง


วันเดียวกัน นายสุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหน่วยชั่ง ตวง วัด กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัดพิจิตร เข้าตรวจคลังบรรจุก๊าซหุงต้มของ หจก.พิจิตรภัทรกิจแก๊ส อ.เมืองพิจิตร คลังบรรจุก๊าซหุงต้มขนาดใหญ่ที่จัดส่งจำหน่ายในจังหวัดพิจิตรและใกล้เคียง ภายหลังจากก๊าซหุงต้มขาดตลาดทั่วจังหวัดพิจิตร ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไปทั่วทั้งจังหวัด พบว่าไม่มีการกักตุนก๊าซ แต่ปัญหาเกิดจากคลังก๊าซ คือ บริษัทยูนิคแก๊ส แอนด์ ปิโตเลี่ยมเคมิคอลส์ จำกัด ที่ จ.นครสวรรค์ สั่งจำกัดโควต้าการส่ง จากเดือนละ 360 ตัน เหลือเพียง 240 ตัน ทำให้ก๊าซหุงต้มขาดแคลน นายสุเมธ จึงสั่งการให้ผู้ประกอบการจัดส่งจำหน่ายก๊าซหุงต้มเฉพาะใน จ.พิจิตร ก่อนเพื่อแก้ปัญหา ส่วนจังหวัดที่เป็นพื้นที่รอยต่อของในหลายอำเภอของ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.กำแพงเพชร ให้หยุดส่งก๊าซชั่วคราวก่อนจนกว่าก๊าซจะนำเข้ามาเป็นปกติ
 

ผู้ค้าขอขึ้นค่าขนส่งถังละ5บ.


นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียม (ก๊าซหุงต้ม)
กล่าวว่า หลังกระทรวงพลังงานกำหนดราคาระหว่างก๊าซแอลพีจีหุงต้ม และขนส่งที่ชัดเจนแล้ว สมาคมจะเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ขึ้นค่าขนส่งด้วย โดยเบื้องต้น หากราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ย 40 บาทต่อลิตร จะขอค่าขนส่งขึ้นอีก กก.ละ 30 สตางค์ หรือถัง 15 กก.ขึ้นอีก 5 บาท ให้เท่ากับต้นทุน เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว เนื่องจากเดิมคิดค่าขนส่งจากน้ำมันลิตรละ 25 บาท หรือ กก.ละ 1 บาท หรือ 15 บาท สำหรับขนส่งถัง 15 กก. โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้ตรึงราคาไว้ก่อนเพื่อรอกระทรวงพลังงานกำหนดราคาออกมาก่อน จะได้ไม่ต้องขึ้นราคาหลายรอบ เกรงชาวบ้านจะสับสน


น้ำมันดิบต่ำ142เหรียญรับอิหร่าน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบชนิดไลต์สวีท ซื้อขายในเอเชียวันที่ 7 กรกฎาคม ราคาลดลง 1.49 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 143.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากอิหร่านในฐานะประเทศที่ผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ออกมาแสดงท่าทีในทางบวกด้วยการยื่นข้อเสนอพร้อมเจรจาเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์ อันจะช่วยลดความตึงเครียดหรือความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีโดยอิสราเอลหรือสหรัฐอเมริกา ต่อมาในการซื้อขายที่ตลาดลอนดอน ราคาน้ำมันดิบไลต์สวีทลดลงอีกไปอยู่ที่ 142.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือลดลง 2.82 ดอลลาร์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์