ชูชาติแฉยุทธวิธีย่ำรอยเดิมโกง ลำใย-ข้าวกลุ่มเดียวกันก่อเหตุ

ชูชาติแฉยุทธวิธีย่ำรอยเดิมโกง ลำใย-ข้าวกลุ่มเดียวกันก่อเหตุ

7 พ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ ชูชาติ ศรีแสง

เปรียบเทียบโครงการช่วยเหลือเกษตรกร 2 โครงการที่มีความเหมือนกันแม้จะเกิดในช่วงเวลาต่างกัน แต่ทั้ง 2 โครงการผู้อยู่เบื้องหลังและได้รับเงินจากการคอร์รัปชั่นกลายเป็ยบุคคลกลุ่ม เดียวกัน

นายชูชาติ ระบุว่า ในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  นักโทษคดีอาญาหนีคำพิพากษาศาลสั่งจำคุก 2 ปีคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯไปอยู่ต่างประเทศ

ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ทำโครงการประกันราคาลำใยให้แก่เกษตรกรในจังหวัดภาคเหนือ ทำให้เกิดการทุจริตอย่างมโหฬาร มีการแจ้งพื้นที่เพาะปลูกเกินความเป็นจริง ทำให้รัฐต้องจ่ายเงินมากกว่าความเป็นจริงจำนวนมาก ที่สุดเกษตรกรผู้ปลูกลำไยถูกดำเนินคดีอาญา ขณะที่ผู้อยู่เบื้องหลังกลับไม่โดนดำเนินการใดๆ

นายชูชาติ ระบุด้วยว่า ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าว

ซึ่งก็มีการดำเนินการทุจริตเช่นเดียวกับโครงการประกันราคาลำไย มีการทำหลักฐานการรับจำนำสูงกว่าตัวเลขเป็นจริง

ทำให้จำนวนข้าวที่ไม่ได้มีอยู่จริง เมื่อได้เงินจากรัฐบาลมาก็แบ่งให้ชาวนาเล็กน้อย เงินส่วนใหญ่โรงสีกับผู้อยู่เบื้องหลังแบ่งกัน นี่คือเหตุผลที่เมื่อมีการขายข้าวแล้วได้เงินมาไม่พอจ่ายให้แก่ชาวนา เพราะจำนวนข้าวที่แท้จริงมีน้อยกว่าจำนวนข้าวที่รัฐบาลต้องจ่ายเงินเป็นค่า ข้าว ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังและได้เงินไปมากมายมหาศาลเป็นคนเดียวกับผู้อยู่ เบื้องหลังการโกงกินในโครงการประกันราคาลำใย

“แม้จะแตกต่างกันเรื่องกาลเวลา แม้จะแตกต่างกันเรื่องชื่อของผู้เป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่วิธีการโกงบ้านกินเมืองก็ไม่ต่างกันและผู้ที่ได้ประโยชน์มากมายมหาศาลก็ ยังเป็นคนที่ใกล้ชิดของทักษิณและยิ่งลักษณ์เหมือนเดิม”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์