ชื่นชมลิลลี่ฮอลแลนด์ งานพืชสวนโลก 2554

เหลืออีกไม่กี่วัน พ.ศ.  2554 ก็กำลังจะผ่านพ้นไป

สำหรับเมืองไทยปีนี้นับเป็นปีที่เต็มไปด้วยสีสัน และ เรื่องราวสำคัญที่ต้องบันทึกไว้ในฐานะเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของประเทศ เรื่องแรกคือปีนี้นับเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา  เรื่องที่สองคือการเลือกตั้งทั่วไปที่เพิ่งผ่านไป ที่ทำให้ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ  เรื่องที่สาม คือ “มหาอุทกภัย” ที่ตรึงความสนใจของสังคมไทย ทำให้ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา น้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์นี้กลายเป็นประเด็นที่พูดกันสนั่นเมือง

ในเวลาปกติ ช่วงปลายปีต่อต้นปี (พฤศจิกายน ถึง มกราคม) เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการออกเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะไปกับเพื่อน กับแฟน หรือกับญาติพี่น้อง

โดยเฉพาะสายลมหนาวของเมืองเหนือนั้น ช่างเย้ายวนให้ต้องไปสัมผัส แม้อากาศตลอดเส้นทางจะแสนหนาวเย็นแต่ในหัวใจของนักเดินทางช่วงหน้าหนาวนั้นช่างอบอุ่นกรุ่นกลิ่นอายโรแมนติก เส้นทางขุนเขาและยอดดอยทางภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่  เชียงราย แม่ฮ่องสอน รวมทั้งเมืองอันแสนน่ารักอย่างลำปาง ลำพูน พะเยา จึงคึกคักและอบอุ่นด้วยนักเดินทาง

น้ำท่วมใหญ่ปีนี้น่าจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์และบรรยากาศการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน
 
ขอเชิญชวนคนไทยหลาย ๆ คนที่อยากช่วยเหลือเมืองไทยช่วยกันเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปเที่ยวเมืองไทยกันให้เยอะ ๆ เพื่อช่วยกันประคองและปลุกให้เศรษฐกิจท้องถิ่นไม่ให้จมไปกับมหาอุทกภัย และอย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้นว่าปี 2554 นี้ เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา  ทางกรมวิชาการเกษตรได้ร่วมกับหลายองค์กรทั้งในและต่างประเทศจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งต้องเลื่อนกำหนดการของงานเนื่องจากน้ำท่วมใหญ่ ไปเริ่มวันที่ 14 ธ.ค. 54 ถึง 14 มี.ค. 55 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่

ชื่นชมลิลลี่ฮอลแลนด์ งานพืชสวนโลก 2554

สถานทูตเนเธอร์แลนด์ หรือ ฮอลแลนด์ ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย และเมื่อพูดถึงเนเธอร์แลนด์
 
ส่วนใหญ่เรานึกถึงดอกทิวลิปที่กลายเป็นสัญลักษณ์ไปแล้ว จริง ๆ เนเธอร์แลนด์เป็นผู้ผลิตหัวพันธุ์ดอกลิลลี่ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก พื้นที่ปลูกหัวพันธุ์ดอกลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์มีประมาณ 26,000 ไร่ หรือคิดเป็น 70% ของพื้นที่ผลิตทั่วโลก...“เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลของชาวไทย สถานทูตเนเธอร์แลนด์ได้นำเข้าหัวพันธุ์ลิลลี่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และนำมาปลูกภายในสวนเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมกับชาวไทยเฉลิมฉลองเนื่องในปีมหามงคลดังกล่าว “มร.โยอัน บัวร์” เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์กล่าว

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลกเรื่องของดอกไม้ ดอกไม้ยอดนิยมของประเทศนี้เรียงตามลำดับความนิยมมากไปหาน้อย
 
คือ ทิวลิป ลิลลี่ นาร์ซีซัส ไฮยาซิน และ กลาดิโอลัส  ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ความนิยมดอกลิลลี่ได้เพิ่มสูงขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมดอกลิลลี่ของเนเธอร์แลนด์ขยายตัวอย่างมาก ในเดือนพฤษภาคมของแต่ละปี จะมีการจัดงาน “เทศกาลดอกลิลลี่เนเธอร์แลนด์” สำหรับ แฟน ๆ ดอกลิลลี่ในเมืองไทย  หนาวนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดที่ต้องไปสัมผัสประสบการณ์ “สีส้มแปร๋น” ของดอกลิลลี่จากเนเธอร์แลนด์ ในงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ ที่เชียงใหม่ 

เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่เพิ่งผ่านไปทางสถานทูตเนเธอร์แลนด์ได้จัดมีพิธีเปิดสวนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ

โดยฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ฯพณฯ มร.โยอัน บัวร์ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ และ นางดาฟเนอร์ เดอร์นีซอน ที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ของสถานทูตเนเธอร์แลนด์ ให้การต้อนรับ ร่วมด้วยแขกรับเชิญทั้งจากภาครัฐและเอกชน

“สถานทูตเนเธอร์แลนด์ได้ร่วมมือกับหลายองค์กรจากภาครัฐและเอกชนของเนเธอร์แลนด์และไทย โดยการสนับสนุนของกรมวิชาการเกษตรของไทย ตั้งใจจัดสวนเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมกับชาวไทยเฉลิมฉลองปีมหามงคล โดยงานนี้แฟน ๆ ดอกลิลลี่ชาวไทย ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ลิลลี่สีส้มจากเนเธอร์แลนด์ท่ามกลางสายลมหนาวของเชียงใหม่ และ กังหันลม พร้อมกับชมการปลูกมะเขือเทศและผักโดยใช้นวัตกรรมของเนเธอร์แลนด์ และ “วัวศิลปะ” กลางทุ่งหญ้าด้วย

ทั้งนี้เมื่อเที่ยวชมพืชสวนโลกเสร็จแล้ว อาจจะตามเส้นทางยอดนิยมอย่าง บ้านนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วยก็ได้

เพราะมีการ จัดทัวร์ “ตามรอยสันกำแพง แวะเยี่ยมบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย” โดยจัดทัวร์ไปเที่ยวบ้านเกิดของท่านที่อำเภอสันกำแพง ซึ่งอุดมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปะและวัฒนธรรม ไปเยี่ยมร้านกาแฟที่นายกฯ เคยไปกิน ไปตลาดสดที่นายกฯ เคยไปจับจ่าย ไปร้านอาหารเจ้าประจำของนายกฯ ด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์