ชี้แผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไทยไม่พร้อม

 

คมชัดลึก : พลังงานรับไทยยังไม่พร้อมสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ไอเออีเอประเมินยังไม่มีการกำกับที่ชัดเจนและประชาชนยังไม่ยอมรับ สั่งปรับแผนใหม่ต้องเลื่อนออกไปจากเดิม พพ.ชี้ไทยต้องเร่งแผนเดินหน้าพลังงานทดแทน

 "ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งหากต้องยกเลิกแผนดังกล่าวก็ต้องมีแผนการผลิตไฟฟ้าทางเลือกมาทดแทนให้ชัดเจน" นพ.วรรณรัตน์กล่าว

 ด้านนายณอคุณ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เสนอแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ต่อไอเออีเอไปแล้ว ซึ่งไอเออีเอจะส่งแผนกลับมาให้ไทยในเดือนมีนาคมนี้ แต่อาจล่าช้าออกไป เนื่องจากไอเออีเออยู่ระหว่างพิจารณากรณีของญี่ปุ่น ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า ไทยยังไม่พร้อมใน 2 กรณี คือ 1.ยังไม่มีโครงสร้างกำกับดูแลที่ชัดเจน และ 2.ต้องสร้างการยอมรับจากประชาชนเพิ่มเติม


 นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ผลกระทบจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นระเบิด

ส่งผลกระทบให้แผนการสร้างโรงไฟฟ้าต้องล่าช้าออกไป ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งเดินหน้าแผนพลังงานทดแทนให้ได้ตามแผนพลังงานทดแทน 15 ปี (2551-2565) ที่ตั้งเป้าไว้ในสัดส่วน 20% ภายในปี 2565 จากที่ปัจจุบันทดแทนพลังงานต่างๆ ได้ 5-6% เท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์