ชี้สัญญาขึ้นราคาด่วนโทลเวย์เป็นโมฆะ

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร

เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เชิญกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม มาชี้แจงกรณีที่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) จะขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.52 เป็นต้นไป ว่า จากการตรวจสอบ และหลักฐานที่ได้รับมา กมธ.พบว่า สัญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะในการต่อสัญญาเมื่อวันที่ 11 เม.ย.50 สมัยที่ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ เป็น รมว.คมนาคม เนื่องจากสำนักอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นว่า การต่อสัญญาซึ่งถือเป็นการร่วมงานในกิจการของรัฐ จึงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"ซึ่งต้องมีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา ตามมาตรา 13 แต่ปรากฏว่า ไม่มีการตั้งคณะกรรมการฯ จากกรณีนี้ได้เทียบเคียงกับกรณีที่ศาลปกครองวินิจฉัยเรื่องที่กรมชลประทานทำสัญญาจ้าง บริษัท อีสวอเตอร์ ให้สร้างท่อส่งน้ำอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง และไม่เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ส่งผลให้สัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ ซึ่งกรณีสัญญาดอนเมืองโทลเวย์ก็เข้าข่ายเดียวกัน นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกายังเคยให้ความเห็นไว้ว่า สัญญาการขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์เป็นโมฆะเช่นเดียวกัน ดังนั้น ในวันที่ 22 ธ.ค. หากประชาชนที่ใช้บริการทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ ซึ่งมีการปรับขึ้นราคา ก็ขอให้เก็บใบเสร็จมาแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับกรมทางหลวง และบริษัท ทางยกระดับดอนเมืองฯ เนื่องจากพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อฉล และใช้อำนาจโดยมิชอบ นอกจากนี้ ยังสามารถฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์