ชี้ปัญหาพม่าตัวถ่วงความเจริญของอาเซียน

สิงคโปร์เผย อาเซียนไม่ควรปล่อยให้ปัญหาพม่าเป็นตัวถ่วงความเจริญของกลุ่ม ที่กำลังพยายามรวมกลุ่มเศรษฐกิจให้เป็นแบบเดียวกับสหภาพยุโรป ขณะที่ สหรัฐร้องอาเซียนเร่งกดดัน เพราะตอนนี้พม่าอยู่ในช่วงขาลงแล้ว

นายเรย์มอน ลิม รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยต่อรัฐสภาสิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ว่า สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ไม่ควรปล่อยปละละเลยชาติสมาชิกที่มีปัญหาอย่างพม่า ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อความพยายามรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนในรูปแบบเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู)

นอกจากนี้ นายลิม ยังกล่าวตอบกระทู้ถามของสมาชิกรัฐสภาที่ว่า ทำไมเหล่าผู้นำอาเซียนถึงยกเลิกกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ของนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการประชุมประจำปีของอาเซียนที่สิงคโปร์เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยนายลิม บอกว่า ทางการพม่าต้องการดำเนินการกับยูเอ็นโดยตรง และไม่ต้องการให้อาเซียนเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงเป็นที่ประจักษ์ว่า พม่าไม่ให้ความสำคัญกับองค์การที่ร่วมเป็นสมาชิก และไม่ให้ความน่าเชื่อถือต่ออาเซียน

นายลิม บอกอีกว่า อาเซียนมีอิทธิพลอย่างจำกัดในการแก้ไขประเด็นพม่า เพราะว่า อาเซียนยึดถือมติเป็นหลัก

และว่า การขับพม่าออกจากการเป็นสมาชิกภาพของอาเซียน จึงไม่ใช่หนทางในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม นายลิมหวังว่า ความคืบหน้าในพม่าที่ได้รับการสนับสนุนจากความพยายามของนายกัมบารี จะผลักดันพม่าไปสู่ประชาธิปไตย หลังจากที่พม่าตกอยู่ภายใต้การปกครองของทหารมานานถึง 40 ปี

วันเดียวกัน นายสกอต มาร์เซียล รองรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงฮานอยของเวียดนามว่า ขณะนี้พม่ากำลังอยู่ในช่วงขาลง พร้อมเรียกร้องอาเซียนเร่งกดดันรัฐบาลทหารให้ปฏิรูปประชาธิปไตย

ทั้งนี้ พม่าเผชิญแรงกดดันอย่างหนักให้ดำเนินการปฏิรูปประชาธิปไตย

หลังจากใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสงบนำโดยสงฆ์ เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว และส่งผลให้ชาติตะวันตกเพิ่มการคว่ำบาตรพม่ารุนแรงขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์