ชี้น้ำมันแพงทำ สายการบิน เจ๊ง!เป็นแถบ

ราคาน้ำมันแพงทำให้เกิด 'วิกฤตการณ์' รุนแรง ในอุตสาหกรรมการบิน โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า 'สายการบินเอเชีย'บางแห่งมีแนวโน้มที่จะ'ล้มละลาย'กันเป็นแถบ หากราคาน้ำมันยังคงขึ้นต่อไปไม่หยุดยั้ง และไม่ได้เตรียมรับมือไว้อย่างดี !!!

ราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์จุดชนวนให้เกิดวิกฤตการณ์ครั้งรุนแรงที่สุดในอุตสาหกรรมการบินนับตั้งแต่ความกลัวต่อโรคซาร์ส โดยนักวิเคราะห์หลายรายระบุว่าสายการบินของเอเชียบางแห่งมีแนวโน้มที่จะล้มละลายหากราคาน้ำมันยังคงขึ้นต่อไปไม่หยุดยั้ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า

สายการบินหลายสายในภูมิภาคนี้ไม่ได้มีการเตรียมตัวที่ดีพอในการรับมือกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปถึง 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่าราคาน้ำมันจะสูงกว่านี้อีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

เดเร็ค ซาบูดิน นักวิเคราะห์จากศูนย์การบินเอเชียแปซิฟิกในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า

คงไม่มีสายการบินไหนที่จะรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้โดยไม่ได้รับความเสียหาย หากราคาน้ำมันยังคงพุ่งต่อไปไม่หยุดยั้ง สายการบินหลายสายจะต้องล้มเลิกกิจการไป โดยสายการบินเล็กก็จะล้มละลาย ขณะที่สายการบินใหญ่ก็จะต้องลดขนาดลง

ด้านนายชูคอร์ ยูโซฟ นักวิเคราะห์จากฝ่ายวิจัยตลาดทุนของสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) ระบุว่า

สายการบินส่วนใหญ่ไม่ได้คิดคำนวณต้นทุนจากราคาน้ำมันในระดับที่สูงทะลุเพดานอย่างนี้และในปัจจุบันนี้พวกเขาก็ไม่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วเพียงพอ ในมุมมองของเอสแอนด์พี มีสายการบินในเอเชียน้อยมาก ที่ตอบสนองต่อสภาวการณ์ราคาน้ำมันแพงได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เขาระบุว่าหากราคาน้ำมันพุ่งทะลุ 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล คาดการณ์ได้เลยว่าจะเห็นสายการบินในเอเชียล้มละลายกันเป็นแถบ

ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) ได้ปรับการประเมินผลประกอบการณ์ของอุตสาหกรรมการบินจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะมีกำไร 4,500 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ กลายเป็นจะขาดทุน 2,300 ล้านดอลลาร์

ไอเอทีเอซึ่งมีสายการบินเป็นสมาชิกมากกว่า 200 สายทั่วโลกระบุว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ดอลลาร์จะเป็นการเพิ่มต้นทุนดำเนินการของสายการบินขึ้น 1,600 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ทุกวันนี้สายการบินทั่วโลกต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงรวมกันมูลค่า 176,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี หากราคาน้ำมันอยู่ที่ 106.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งคิดเป็น 34 เปอร์เซ็นต์ของต้นทุน (เอเอฟพี)

ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11051

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์