ชี้ทัวร์ฝรั่งแห่ทำผิดกฎหมาย ซิ่งมอไซค์ก่อปัญหาเพียบ

ชี้ทัวร์ฝรั่งแห่ทำผิดกฎหมาย ซิ่งมอไซค์ก่อปัญหาเพียบ

นักวิชาการจราจร แจงผลการศึกษาปัญหาการท่องเที่ยว พบนักท่องเที่ยวยุโรปตั้งใจมาทำผิดกฎหมายในไทย เมาขับขี่ มอเตอร์ไซค์ แต่ไม่มีใครแตะกลัวกระทบการท่องเที่ยว

วันนี้ 28 มิ.ย. ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ แตะกระโทก วิศวกรจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยนเรศวร
 
ได้รายงานผลการวิจัยด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว เกี่ยวกับปัญหาอุบัติภัยทางถนน ในการประชุมผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยต่อสาธารณชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ตอนหนึ่งระบุว่า  นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากแถบยุโรป นิยมไปแหล่งท่องเที่ยวหลายจังหวัดที่ให้มีจักรยานยนต์ให้เช่า และนำไปขับขี่ตามท้องถนน โดยส่วนใหญ่ขับขี่ไม่เป็น ไม่มีประสบการณ์ ขณะอยู่ที่ประเทศของตนก็ไม่เคยขี่ ส่วนใหญ่ไม่รู้กฎจราจร ไม่ทราบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะทำอย่างไร บางรายมาจากประเทศที่มีระบบการจราจรชิดขวา พวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ขณะที่ประเทศไทยรถวิ่งชิดซ้าย พวงมาลัยอยู่ด้านขวา  ชาวต่างชาติไม่ทราบจะขับรถวิธีไหน จึงวิ่งอยู่ในช่วงกลางและมีความเสี่ยงอุบัติเหตุ 

ปัญหาที่เกิดในแหล่งท่องเที่ยว ต่อเนื่องกันก็คือ ระบบการส่งต่อผู้ประสบภัยทางถนน ไม่ได้ใช้รถพยาบาลแต่เป็นรถขนศพของมูลนิธิ สร้างความประหลาดใจกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังปรากฎว่า บริษัทประกันภัยของนักท่องเที่ยวไม่จ่ายค่าสินไหมกรณีอุบัติเหตุ เพราะไม่คุ้มครองการขับขี่จักรยานยนต์

การศึกษาพบด้วยว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้ ทราบว่า

การขับขี่จักรยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต และการดื่มสุราแล้วขับ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในประเทศของตนก็ทำไมได้ แต่กลับตั้งใจมาทำที่เมืองไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้ดำเนินการ เพราะเกรงจะกระทบกับการท่องเที่ยว
ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ รายงานด้วยว่า ได้จัดทำแผนที่ความเสี่ยงอุบัติเหตุบนทางหลวงหลายสาย แจ้งให้กรมทางหลวงรับทราบ จึงได้มีการแก้ไขจุดปัญหาไปแล้วหลายจุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์