ชี้ดินไหว กาญจน์ ไม่กระทบอุทยาน-เขื่อนวชิราลงกรณ์

ชี้ดินไหว กาญจน์ ไม่กระทบอุทยาน-เขื่อนวชิราลงกรณ์

วันที่ 5 มี.ค. นายอดิชาติ สุรินทร์คำ โฆษกกรมทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ถึงการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ความแรงระดับ 3 ริกเตอร์ว่า
 
เป็นจุดที่เกิดขึ้นประจำ ตลอดเวลา 5-10 ปี มีการสั่นไหวตลอด และถือเป็นเรื่องดีที่เกิดในระดับเล็กน้อยไม่รุนแรง และไม่สร้างปัญหาผลกระทบต่อเขื่อนหรือบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง การเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการได้ปล่อยพลังงานออกมา จะได้ไม่สร้างปัญหาให้เกิดความรุนแรงในอนาคต

 ด้านนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

กล่าวถึงการตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติใกล้เคียงว่า ได้ให้หัวหน้าหน่วยเข้าตรวจสอบพื้นที่ว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง เบื้องต้นยังไม่ปรากฏความเสียหายในส่วนของอุทยานแห่งชาติลำคลองงูแค่น้ำในแก้วสั่นไหว ส่วนที่ทุ่งใหญ่นเรศวรไม่สามารถรับการสั่นสะเทือนได้

  ส่วนนายวีระชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

ฝ่ายบำรุงรักษาโยธาตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ์แล้วพบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน จึงขอให้วางใจว่าทั้งเขื่อนวชิราลงกรณและเขื่อนศรีนครินทร์ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทั้งนี้ เขื่อนที่มีอายุใช้งานมากกว่า 5 ปีจะตรวจสอบทุกๆ 2 ปี โดยเขื่อนวชิราลงกรณตรวจสอบใหญ่ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2553 ครบรอบปีที่ 24 สำหรับเขื่อนศรีนครินทร์ตรวจสอบครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2554 เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์มีอายุการใช้งานเป็นปีที่ 30

 ผอ.ฝ่ายบำรุงรักษาโยธา กฟผ. กล่าวว่า การตรวจสอบประกอบด้วยการตรวจตัวเขื่อน ไหล่เขื่อน ลาดเขื่อน ตีนเขื่อน อุโมงค์ตรวจสอบ อาคารระบายน้ำ อาคารท้ายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องกล ด้วยมาตรฐานในระดับสากล พื้นที่ดังกล่าวในระยะ 5 ปีที่ผ่านมามีแผ่นดินไหว 13 ครั้ง เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ถ้าเทียบกับรอยเลื่อนขนาดเดียวกันในต่างประเทศ ปริมาณการเกิดแผ่นดินไหวจะมีจำนวนครั้งมากกว่า 40 ครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์