ชี้ช่างเครื่องไปฉี่! ขณะเฝ้า ฮ.รับเห็ด

จากกรณี น.ต.สมศักดิ์ วางชั่ว อายุ 33 ปี นักบิน กองทัพอากาศ พร้อมพวก

นำเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 (ฮิวอี้) หมายเลข 20346 ของโรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม ร่อนลงจอดกลางทุ่งนาบ้านหนองขาว หมู่ 4 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ขณะฝึกบินภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต แต่กลับจอดเฮลิคอปเตอร์ทิ้งไว้ โดยไม่มีคนเฝ้า แล้วพากันไปเอาเห็ดโคนที่บ้านแม่ในหมู่บ้านนั้น

ความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 พ.ย.


น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายหันกลับไปมองความดีความชอบของนักบินนายนี้ที่เคยไปปฏิบัติหน้าที่เมื่อคราวเกิดเหตุสึนามิทางภาคใต้ ล่าสุดก็เพิ่งกลับจากปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้ทุกฝ่ายปรองดองกัน แม่ของนักบินก็ต้องอยู่ในพื้นที่ ไม่อยากให้ ใครขัดแย้งกัน เรื่องการสอบสวนทางกองทัพก็จะทำไป ในอนาคตนักบินนายนี้อาจจะได้ไปช่วยชีวิตของคนอื่นๆ อีกมาก ตอนนี้นักบินก็ขวัญเสีย วอนสื่อมวลชนหยุดเสนอข่าวได้แล้ว จะสร้างความขัดแย้งทำให้กองทัพเสื่อมเสีย และสุดท้ายประเทศไทยก็เสียหายเพราะข่าวตีแผ่ไปทั่วโลก ส่วนเรื่องที่จะนำนักบินมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนั้นคงไม่ทำ เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ร้ายแรงอะไร เป็นเรื่องภายในกองทัพอากาศ หากชาวบ้านมีหลักฐานภาพถ่ายวีดิโอให้ส่งมาร้องเรียนที่กองทัพ กองทัพก็พร้อมที่จะพิจารณา ทั้งนี้ ตนขอหยุดไม่ให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว


มีรายงานจากแหล่งข่าวระบุว่าคณะของจเรทหารอากาศได้เดินทางไปสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นไปตั้งแต่วันแรกที่เป็นข่าวแล้ว

โดยนักบินที่ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ คาดว่าบทลงโทษที่ได้รับคือถูกภาคทัณฑ์ ทั้งนี้ คณะนักบินอ้างว่าอยู่ในพื้นที่ฝึกบินและไม่ได้ละทิ้งเครื่องไปโดยไม่มีคนเฝ้า เนื่องจากมีจ่าพิเชษฐ์ หรือจ่าตุ๋ย ช่างเครื่องเฝ้าอยู่ที่เฮลิคอปเตอร์ 1 นาย แต่ขณะนั้นวิ่งไปปัสสาวะที่ข้างจอมปลวกห่างไปประมาณ 10 กว่าเมตร ภาพที่ปรากฏออกมาจึงไม่เห็นมีทหารเฝ้าอยู่ที่เครื่อง ทั้งนี้ภาพข่าวที่ปรากฏออกไปตามสื่อมวลชน เนื่องจากครอบครัวของนักบินมีความขัดแย้งและมีปัญหากับ อบต.ในพื้นที่ จึงขอความเป็นธรรมให้นักบินด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวินัย (ขอสงวน นามสกุล) ญาติของนายสมพงษ์ และนางอำนวย วางชั่ว พ่อแม่ของนักบินว่า

หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาว ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา ขอยืนยันว่าครอบครัวของ น.ต.สมศักดิ์ วางชั่ว เป็นคนดี เป็นครอบครัวชาวไร่ ชาวนา มีฐานะค่อนข้างยากจน พ่อแม่ทำกับข้าวถุงและทำไร่ทำนา แต่ส่งเสียลูกเรียนจนจบเป็นนายทหาร และ น.ต.สมศักดิ์ก็เป็นคนดี ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย ตั้งแต่ เรียนจบไม่ค่อยมีเวลามาเยี่ยมพ่อและแม่ โดยเฉพาะก่อน เกิดเรื่อง น.ต.สมศักดิ์ก็ไปราชการที่ภาคใต้นานถึง 2 ปี เมื่อมีภารกิจฝึกในพื้นที่ใกล้บ้านจึงแวะลงไปเยี่ยมพ่อและแม่ โดยไม่ได้ตั้งใจมาเอาเห็ดเพียงอย่างเดียวตามที่เป็นข่าว แต่ผู้เป็นแม่ฝากเอาเห็ดโคนให้ลูกไปกินเท่านั้น

นายวินัยกล่าวอีกว่า ฐานะที่เป็นญาติ ทราบดีว่าเรื่องนี้ถือเป็นความผิดวินัย เพราะตัวเองก็เป็นข้าราชการ รู้ดีว่าความผิดนี้เป็นอย่างไร

แต่เรื่องที่อยากฝากบอกทุกคนที่อ่านข่าว ควรวิเคราะห์ว่าการที่ลูกคิดถึงพ่อแม่ แต่แวะไปหาขณะปฏิบัติภารกิจน่าจะอภัยได้ อยากฝากผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณาให้รอบคอบ อย่าทำให้เด็กคนหนึ่งต้องขาดอนาคตที่ควรจะได้ หลังตกเป็นข่าวนักบินก็โทร.หาแม่ บอกว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ต้องรับได้ พ่อแม่ไม่ต้องเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม จากข่าวที่เกิดขึ้นชาวบ้านใน ต.หนองขาว ต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้เป็น 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกเห็นว่าครอบครัวนักบินเป็นคนดี ชาวบ้านรัก น่าจะให้อภัยได้ โดยแค่ลงโทษวินัยเท่านั้น แต่อีกฝ่ายเห็นว่าเรื่องที่ เกิดขึ้นถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาควรจัดการเด็ดขาด และวางบรรทัดฐานของการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ว่าห้ามใช้ของหลวงในภารกิจส่วนตัวโดยเด็ดขาด โดยทุกฝ่ายยังจะติดตามผลสรุปในเรื่องนี้ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์