ชี้ก.ม.เอาผิดเซ็กซ์เกย์ หนุนเพิ่มแพร่เอดส์

การประชุมเอดส์โลกที่กรุงเวียนนา เผยกฎหมายเอาผิดกับการมีเพศสัมพันธ์กันในกลุ่มชายรักชาย เป็นปัจจัยผลักดันให้อัตราการติดเชื้อเอชไอวี เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าตกใจ...

ระหว่างการประชุมเอดส์โลกที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย เมื่อ 21 ก.ค. ตัวแทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี)

เปิดเผยว่ากฎหมายที่เอาผิดกับการมีเพศสัมพันธ์กันในกลุ่มชายรักชาย หรือชายที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้วใน 19 จากทั้งหมด 48 ประเทศแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นปัจจัยผลักดันให้อัตราการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าตกใจ นอกจากนี้ ในรายงานฉบับใหม่ที่ดำเนินการร่วมกันโดยยูเอ็นดีพีและพันธมิตรเพื่อสุข อนามัยทางเพศชายแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีซีโอเอ็ม) ยังพบว่าประชากรกลุ่มชายรักชายและผู้ผ่าตัดแปลงเพศ ถูกปฏิเสธเข้าถึงการรักษาและบริการด้านสาธารณสุขอีกด้วย

เจฟฟ์ โอ’มัลเลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอดส์ของยูเอ็นดีพี ระบุว่าการที่กลุ่มชาติเหล่านี้บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว


นำมาซึ่งการเลือกปฏิบัติ การปรับลดงบประมาณ และเป็นอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของกลุ่มชายรักชาย และกลุ่มคนผ่าตัดแปลงเพศในการป้องกันตนเอง ครอบครัว กลุ่มเพื่อน และชุมชนจากเชื้อเอชไอวี พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกทิ้งกฎหมาย และกฎระเบียบที่นำมาซึ่งการเลือกปฏิบัติข้างต้น

ส่วนประธานกลุ่มเอพีซีโอเอ็ม เผยว่าการติดเชื้อเอดส์ที่ไม่จำเป็น สามารถป้องกันได้ ด้วยการรับประกันว่าประชากรทุกกลุ่มของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน จะต้องเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างถ้วนหน้า.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์