ชีวิตใหม่เด็กชายลาหู่ วัย 4 ขวบ ที่วัดห้วยปลากั้ง

ชีวิตใหม่เด็กชายลาหู่ วัย 4 ขวบ ที่วัดห้วยปลากั้ง

ชีวิตใหม่เด็กชายลาหู่ วัย 4 ขวบ ที่วัดห้วยปลากั้ง

 จากกรณีหนังสือพิมพ์ ข่าวสด ได้นำเสนอเรื่องราวของเด็กชายชาวเขาเผ่าลาหู่ วัย 4 ขวบ ที่กำพร้าพ่อแม่ ต้องอาศัยนอนในบ้านคนเดียวมาเป็นเวลานานนับปี อยู่ในหมู่บ้านกลางป่า ชีวิตลำบากต้องดิ้นรน ขอข้าว อาหารเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน ไม่ได้เรียนหนังสือ และไม่ได้มีชีวิตสะดวกสบายเหมือนเด็กทั่วไป ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

 ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ติดตามชีวิตของ น้องแกะแก๋ หลังจากที่ทางวัดห้วยปลากั้ง ได้ไปรับตัวมาดูแล ให้เข้าพักอาศัยในบ้านเด็กกำพร้าในวัด และได้เข้าโรงเรียน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 ด้านนายวัชรินทร์ แก้วกันทา ผอ.สำนักเด็กกำพร้า วัดห้วยปลากั้ง ผู้ดูแลเด็กกำพร้าทั้งหมดในวัด กว่า 300 คน

เล่าว่า น้องแกะแก๋ สามารถเข้ากับเพื่อนใหม่ที่อายุไล่เลี่ยกันได้เป็นอย่างดี และดูร่าเริงมากขึ้น วิ่งเล่นกับเพื่อนตลอดเวลาที่ว่าง ทานข้าวเก่ง แต่ยังติดเรื่องความสะอาดอยู่บ้าง เรื่องอาบน้ำแปรงฟัน อาจจะเป็นเพราะว่าไม่เคยมีใครใส่ใจดูแลมานาน แต่เรื่องนี้ฝึกไม่ยาก เพราะเด็กๆ ในวัดห้วยปลากั้งทุกคน ที่อยู่รวมกัน จะมีกิจวัตรประจำวันเหมือนกัน ตามตารางที่วางกฎใว้

 ช่วงเย็นจะปล่อยให้เล่นตามสบายในบริเวณวัด มีทั้งสนามหญ้า สนามฟุตบอลเล็ก มีอาหารให้ทานครบ 3 มื้อ

 และยังมีของว่างอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคนใจบุญนำอาหาร ข้าวสาร นม มาบริจาคให้เด็กกำพร้าในวัดห้วยปลากั้งบ่อยๆ ต่อจากนี้ชีวิตของน้องแกะแก๋ คงจะได้รับการศึกษาเหมือนเด็กทั่วไป ด้าน ด.ช.ธวัชชัย จะแก อายุ 10 ปี เพื่อนใหม่ของน้องแกะแก๋ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านน้ำลัด และเป็นเด็กกำพร้าในวัดห้วยปลากั้ง เล่าว่า แกะแก๋ เข้ากับเพื่อนๆ ได้ดี ถึงแม้จะพูดไม่ค่อยเป็น แต่เด็กคุยกันรู้เรื่อง แกะแก๋ชอบมาเล่นกับพวกเพื่อนๆ ที่เนินหญ้า หน้าเจดีย์เก้าชั้น เล่นตีลังกากันกับกลุ่มเด็กผู้ชาย บางครั้งก็เล่นวิ่งไล่จับกัน บางคนเห็นแกะแก๋ในทีวี เพื่อนๆ ก็ดีใจ ชอบมาเล่นพูดคุยด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ช.แกะแก๋ ใช้ชีวิตในบ้านเด็กกำพร้าวัดห้วยปลากั้ง มีชีวิตที่สุขสบายกว่าที่ผ่านมา


 มีรอยยิ้มร่าเริงขึ้นมากกว่าวันแรกที่เดินทางมาถึงวัด ซึ่งอาจจะยังระแวงไม่กล้าพูดกับคนแปลกหน้าเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความร่าเริงของเด็กก็กลับคืนมา วิ่งเล่นเข้ากับเพื่อนใหม่ได้ดี และมีชาวบ้านที่ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ เดินทางมาวัด ก็ถามถึงแกะแก๋ กันมาก กลายเป็นคนดังของวัดในช่วงนี้  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์