ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้

ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้

สุดรันทดยายวัย 78 ปี ขาขาดมือกุด 2 ข้าง เลี้ยงหลานสาว 10 ขวบ ต้องอาศัยเงินเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 700 บาท ซื้ออาหารกินประทังชีวิตให้รอดไปวันๆ ขณะที่หลานสาวยากจนประหยัดจนผ่ายผอมวอนให้แม่ที่ไปทำงานมีครอบครัวใหม่ที่กรุงเทพฯกลับมาหาบ้าง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 2 บ้านโพนเขวา ต.โพนเขวา อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.จันที สมนา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยม คุณยายกิ่งแก้ว อุ่นหล้า อายุ 78 ปี และ ด.ญ.พรทิพย์ วันทะวี หรือ น้องจั๊กจั่น อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ร.ร.บ้านหนองแวงโพนเขวา ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังกล่าว สภาพบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวมุงหลังคาสังกะสีใช้ไม้ทำเป็นฝากั้นรอบบ้านค่อนข้างเก่ามาก ภายในบ้านเป็นที่ทำครัวมีเครื่องใช้และที่นอนกองรวมกันอยู่โดยสภาพร่างกายของคุณยายกิ่งแก้ว ขาข้างซ้ายขาดบริเวณหน้าแข้ง มือทั้ง 2 ข้างกุดหงิกงอ ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เวลาจะไปไหนจะต้องใช้เครื่องช่วยเดินและรถเข็น ซึ่งเป็นภาระของน้องจั๊กจั่นหลานสาวตัวเล็กที่จะต้องดูแลยาย และเมื่อไปเรียนหนังสือต้องปล่อยให้ยายอยู่บ้านตามลำพัง บ่อยครั้งที่น้องจั๊กจั่นต้องขาดเรียนเพื่อคอยดูแลยายที่เจ็บป่วย ซึ่ง ดร.กัลยาณี ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 2,000 บาท พร้อมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนหนึ่งเป็นการช่วยเหลือคุณยายกิ่งแก้วและหลานสาว

คุณยายกิ่งแก้ว เล่าว่า ตนเลี้ยงน้องจั๊กจั่นมาตั้งแต่คลอดออกจากท้องแม่ คือ นางบัวรินทร์ ซึ่งเป็นลูกสาวของตนเอง จากนั้น นางบัวรินทร์ ซึ่งแยกทางกับพ่อของน้องจั๊กจั่น ได้เดินทางไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และได้มีครอบครัวใหม่เป็นชาวลาว มีอาชีพรับจ้างตอกเสาเข็ม ตนเลี้ยงหลานมาตามลำพังเนื่องจาก สามีของตนเสียชีวิตตั้งแต่ปี 2527 ซึ่งนานๆ ครั้ง นางบัวรินทร์ จึงจะกลับมาเยี่ยมบ้าน ล่าสุดกลับมาเยี่ยมบ้านเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยมาพร้อมกับลูกและสามีใหม่ และก่อนกลับไปกรุงเทพฯ ได้ให้เงินไว้ 400 บาท จากนั้นก็ไม่กลับมาบ้านอีกเลยตนป่วยเป็นโรคไต โรคกระเพราะอาหาร โรคความดันและโรคเรื้อน ซึ่งการเป็นโรคเรื้อนทำให้มือทั้ง 2 ข้างกุด ส่วนขาข้างซ้ายตนพลาดโดนสังกะสีบาดทำให้เป็นโรคบาดทะยัก และลุกลาม ทำให้ต้องตัดขาทิ้งไปเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ทำให้ตนไม่สามารถที่จะทำมาหากินได้ตามปกติ ขณะนี้ได้อาศัยเงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาทและเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการเดือนละ 800 บาท รวมแล้วเดือนละ 1,500 บาท จาก อบต.โพนเขวามาใช้ซื้ออาหารกินประทังชีวิต และให้น้องจั๊กจั่นไปซื้ออาหารกินระหว่างเรียนหนังสือที่โรงเรียนวันละ 20 บาท ซึ่งน้องจั๊กจั่นใช้เงินอย่างประหยัดมาก เพราะเห็นว่า ยายพิการและแก่มากแล้ว ทำให้ต้องเก็บเงินไว้ให้ยาย จนน้องจั๊กจั่นผอมมากและขาดสารอาหาร เนื่องจากว่าต้องรับภาระในการดูแลยาย

ด.ญ.พรทิพย์ วันทะวี หรือ น้องจั๊กจั่น อายุ 10 ขวบ น.ร.ชั้น ป.4 ร.ร.บ้านหนองแวงโพนเขวา กล่าวว่า ในชีวิตของตนมีเพียงยายเท่านั้นที่คอยดูแล เนื่องจาก แม่ทิ้งไปตั้งแต่คลอด นานๆ จึงจะมาเยี่ยมตนกับยาย ตนคิดถึงแม่มาก อยากให้แม่กลับมาอยู่ด้วย อยากให้แม่โอบกอดตนเหมือนกับที่แม่กอดลูกที่เกิดกับพ่อใหม่ ซึ่งตนไม่รู้ว่าต่อไปในอนาคตหากยายเป็นอะไรไปแล้วตนจะอยู่กับใคร ตนจะดูแลยายให้ดีที่สุด ขณะนี้ยายก็ป่วยหลายโรคแต่ไม่มีเงินไปหาหมอและการเดินทางก็ลำบากมาก เพราะว่าต้องจ้างรถไปที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ขณะนี้ตนอยากได้รถจักรยาน 2 ล้อ เพื่อที่จะได้ใช้เวลาไปหาซื้ออาหารมาให้ยายและใช้ในการเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนทราบข่าวครอบครัวนี้ว่ามีชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบากมาก ดังนั้น จึงได้มาเยี่ยมพร้อมทั้งมอบเงินและสิ่งของเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้น และจะได้ประสานงานไปยังเครือข่ายต่างๆ เพื่อจะได้ช่วยกันบริจาคเงินและสิ่งของมาให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้ต่อไป

น.ส.จันที สมนา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้มอบเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวให้แก่น้องจั๊กจั่นเบื้องต้นจำนวน 2,000 บาท ส่วนในการช่วยเหลือระยะยาวนั้น ตนจะช่วยแบบครอบครัวระยะยาวเดือนละ 2,000 บาท จนอายุของน้องจั๊กจั่นครบ 18 ปี เริ่มจ่ายเงินให้ตั้งแต่เดือนมี.ค. 60 เป็นต้นไป และจะมีการติดตามว่า หากยายเป็นอะไรไปเลี้ยงดูเด็กไม่ได้ ตนก็จะรับน้องจั๊กจั่นไปดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หากผู้มีจิตศรัทธาท่านใดมีความประสงค์จะให้การช่วยเหลือครอบครัวที่น่าสงสารนี้ ขอเชิญบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ น.ส.กิ่งแก้ว อุ่นหล้า บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาศรีสะเกษ เลขที่บัญชี 020197102823 โทร. 085-0242245

 

 

 

 


ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้


ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้


ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้


ชีวิตรันทด!! ดญ.10ขวบดูแลยายขาขาด-มือกุด-โรครุม ไร้เงินรักษา จนเด็กน้อยเป็นแบบนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์