ชินวรณ์”ให้อาชีวะรับนศ.2รอบดันเพิ่มสัดส่วนสูงกว่าร้อยละ33

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2553 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2554

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอ โดยให้นโยบายแก่เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า ปัจจุบันมีเด็ก ม.ต้น เข้าเรียนสายสามัญ 67% สายอาชีวะ 33% อยากให้เพิ่มสายอาชีวะเป็น 60% และสายสามัญลดเหลือ 40% ภายในปีการศึกษา 2561

"ผมต้องการให้ในปีการศึกษา 2554 มีเด็กเข้าเรียนสายอาชีวะสูงกว่า 33% จึงให้โรงเรียนมัธยมสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดรับนักเรียนเพียงรอบเดียว และให้สถานศึกษาสังกัด สอศ.รับนักศึกษา ปวช.ได้ 2 รอบ โดยเน้นย้ำเรื่องเรียนอาชีวะเรียนฟรีมีงานทำระหว่างเรียน หรือเรียนอาชีวะเรียนฟรี 15 ปีต่อปริญญาตรีได้สายปฏิบัติการ" รมว.ศึกษาธิการกล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ขอให้เลขาธิการทั้ง 3 หน่วยงานมี  สอศ. สพฐ. และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไปทำแผนรับเด็กปี 2554 ร่วมกัน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนอาชีวะตามสนใจและความถนัด โดยวันที่ 22 ธันวาคม 2553 สพฐ.จะเป็นเจ้าภาพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์