ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษแล้ว

ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษแล้ว


บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน ในหลายพื้นที่เป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ออกมาตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ไว้ที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง เพื่อไหว้บรรพบุรุษ กันแล้ว

ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายซื้อสิ่งของ เครื่องเซ่นไหว้ ผลไม้มงคล เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีในเช้าวันนี้ โดยในปีนี้ เครื่องเซ่นไหว้และขนมมงคล แบบสำเร็จรูป ได้รับความนิยมมากกว่าการซื้อเนื้อสัตว์สด รวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ ที่ต้องนำไปปรุงสุก ด้วยตนเอง จากการสำรวจตลาดและร้านจำหน่ายไก่ต้มและเป็ดพะโล้ ใน จ.พิจิตร พบว่า ตรุษจีนปีนี้มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น จากปีที่แล้วกว่าร้อยละ 20 เครื่องเซ่นไหว้ รวมถึงราคาเนื้อสัตว์สด มีการปรับขึ้นราคาอีกกิโลกรัมละ 5-10 บาท เช่นเดียวกับขนมเข่งและขนมเทียน เพิ่มราคาเป็นกิโลกรัมละ 80-90 บาท โดยแม่ค้าอ้างว่า แป้งและน้ำตาล มีราคาสูงขึ้น ขณะที่ผลไม้มงคลหลายชนิด ก็มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

เทศกาลตรุษจีน จ.ลำปาง คึกคัก

บรรยากาศวันไหว้เทศกาลตรุษจีน ที่ จังหวัดลำปาง บรรยากาศตั้งแต่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ศาลเจ้าทุกแห่งในจังหวัดลำปาง
ทั้ง 5 แห่ง ในตัว อ.เมืองลำปาง เกิดความคึกคักเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าปุ้นเถ้ากง และศาลเจ้าแม่ทับทิม ก็ต่างมีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ออกมากราบไหว้กันอย่างเนืองแน่น ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีน นำหัวหมู ไก่ เป็ด และผลไม้ มาเป็นของเซ่นไหว้เทพเจ้า เนื่องในวันตรุษจีน ส่งผลให้ศาลเจ้าทุกแห่งคึกคักไปด้วยประชาชน และกลิ่นหอมของธูปเทียน ที่จุดไหว้เทพเจ้า เพื่อขอพรให้เทพเจ้าช่วยดลบันดาลให้ครอบครัว และหน้าที่การงาน ประสบความสำเร็จและมีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไป หลังจากที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ประสบภัยพิบัติปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่              

ทั้งนี้ จากการสังเกต พบว่า ของเซ่นไหว้ที่ประชาชนนำมาไหว้เทพเจ้า ส่วนใหญ่จะเน้นความประหยัด อาหารคาวจำพวกหมู เป็ด ไก่ ก็จะซื้อนำมาไหว้เพียงบางส่วน แทนการซื้อแบบทั้งตัว 

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ยะลา คึกคัก

บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน ในพื้นที่จังหวัดยะลาก็ยังคงคึกคักไปด้วยคนไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ไว้ที่หน้าบ้านของตนเองเพื่อเตรียมไหว้บรรพบุรุษ ในเช้าวันนี้ ( 22 ม.ค. 55) ส่วนที่ศาลเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยวยะลา ก็มีคนไทยเชื้อสายจีนนำของเครื่องเซ่นไหว้ไปตั้งบูชากันเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ทำให้บรรยากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดยะลามีความคึกคักเป็นพิเศษ  และเสียงประทัดดังกึกก้องไปทั่วทุกมุมเมือง เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีนในปีนี้  ด้านการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน มีทั้ง กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ภาคประชาชน คอยอำนวยความสะดวก ทั้ง ด้านการจราจร สถานที่จอดรถ การตรวจสอบยานพาหนะ ต่างๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจแก่ประชาชนในพื้นที่

อยุธยา จัดเทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา-จีน

คณะเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เดินทางเข้าร่วมงาน “อยุธยามรดกโลก เทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา-จีน” โดยมีนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับ ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากมองโกเลีย ใน ซานซี ชิงไห่ ปักกิ่ง กานซู และ จี๋หลิน ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย การบรรเลงดนตรีออร์เคสตรา ระบำ กังฟู และกายกรรม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกร้านที่นำสินค้าเกี่ยวกับประเทศจีน รวมถึงมีการจัดชุดประจำชาติจีน มาให้ประชาชนได้สวมใส่ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกอีกด้วย

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอความพร้อมรับเป็นเจ้าภาพมหกรรมโลก “เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020” ว่าเมืองอยุธยามีความพร้อม และมีประวัติศาสตร์เรื่องราวที่มีความสัมพันธ์กับนานาประเทศ มายาวนานกว่า 600 ปี โดยพร้อมจะจัดงานมหกรรมโลก ในพื้นที่ 2,000 ไร่ ณ บริเวณศูนย์ศิลปาชีพ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์