ชาวเน็ตจวกยับ! นักท่องเที่ยวถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูปวัดดัง ทั้งที่มีป้ายเตือนห้าม

ชาวเน็ตจวกยับ! นักท่องเที่ยวถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูปวัดดัง ทั้งที่มีป้ายเตือนห้าม

ชาวเน็ตจวกยับ! นักท่องเที่ยวถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูปวัดดัง ทั้งที่มีป้ายเตือนห้าม

 วันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์ภาพ ในกลุ่มแฟนเพจ กลุ่มชาวอยุธยาถึงชาวอยุธยาร่วมกันแจ้งข่าวสารและข้อมูลต่างๆ

เป็นภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นเด็กผู้หญิง ขึ้นไปยืนด้านหลังพระพุทธรูป ภายในวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในลักษณะต่อเศียรและต่อแขน แล้วมีการบันทึกภาพ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม โดยมีประชาชนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และเป็นภาพที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตามโบราณสถานต่างๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดไชยวัฒนาราม มีพระพุทธรูปที่เหลือสภาพเพียงองค์พระ ที่ไม่มีเศียรและแขนจำนวนมาก

 กระจายอยู่ทั่วบริเวณ โดยในจุดที่มีการโพสต์ภาพ พบว่าอยู่บริเวณด้านที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในบริเวณดังกล่าว และบริเวณโดยรอบ ทางกรมศิลปากร ได้มีการติดตั้งป้ายเตือนและห้ามทั้งภาษาไทยและอีก 3 ภาษา และภาพประกอบ ไว้อย่างชัดเจน ห้ามการถ่ายภาพในลักษณะ ปีนขึ้นเจดีย์ ยืนต่อเศียรพระพุทธรูป และปีนขึ้นไปยืนบนแนวกำแพงโบราณสถาน

 นายสมเกียรติ ธนาทุ่งโสถาพร อายุ 47 ปี ไกด์ที่กำลังพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเที่ยวชมภายในวัดไชยชัยวัฒนาราม

เปิดเผยว่า ได้เห็นภาพแล้วรู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมากันเองเป็นครอบครัว ไม่มีไกด์พามาและให้คำแนะนำ หรืออาจะมากับกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่ ในส่วนของตนเองแล้ว ก่อนที่จะพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชมในโบราณสถานหรือวัดต่างๆ จะอธิบายให้เข้าใจ ว่าคนไทยให้ความเคารพนับถือกราบไหว้พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรแสดงท่าทางในการถ่ายภาพหรือกิริยาที่ไม่เหมาะสมกับโบราณสถานหรือพระพุทธรูป ไกด์ต้องดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์