ชาวเชียงใหม่แอนตี้ทัวริสต์จีนใช้ห้องน้ำไม่ราด

ชาวเชียงใหม่แอนตี้ทัวริสต์จีนใช้ห้องน้ำไม่ราด

ชาวเชียงใหม่ จวกนักท่องเที่ยวจีน ผ่านโชเชียลมีเดีย ชี้ไร้มารยาท ไม่เคารพประเพณี ใช้ห้องน้ำไม่ราด ด้าน ททท.และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เร่งถกหาทางแก้ เกรงกระทบรายได้จากตลาดนักท่องเที่ยวจีน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า จากกระแสความนิยม ภาพยนต์จีนชื่อดังเรื่องLost in Thailand
 
ทำให้นักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหล เข้ามาท่องเที่ยว ในจ.เชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ ได้เกิดกระแสต่อต้าน พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ทางเว็บบอร์ดชื่อดังต่างๆเช่น เว็บไซต์พันทิป หรือ เว็บไซต์ท้องถิ่นของคนเชียงใหม่ CM108 โดยมีทั้งการต่อว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในเขตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วแสดงพฤติกรรมไม่ให้ความเคารพสถานที่


ชาวเชียงใหม่แอนตี้ทัวริสต์จีนใช้ห้องน้ำไม่ราด

อีกทั้งยังบุกรุกและทำลายทรัพย์สินราชการและบุกรุกเข้ามากางเต็นท์นอนค้างแรมบริเวณอ่างแก้วรวมไปถึงมีการเขียนข้อความเป็นภาษาจีนบนพื้นคอนกรีตใกล้อ่างแก้ว

ซึ่งล่าสุดทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกประกาศของมหาวิทยาลัย ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย ต้องแสดงพาสสปอร์ต บัตรประชาชน และแลกบัตรเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกครั้งทางสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดทำแบบสอบถาม"ผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่ เพื่อนำผลการวิจัยที่ได้เสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ มียอดผู้ตอบแบบสอบถามพุ่งสูงถึง จำนวน 2,220 ชุด ระหว่างวันที่ 4– 10 ก.พ. ที่ผ่านมา
 
โดย 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความเห็นสนับสนุนในระดับสูงว่า นักท่องเที่ยวจีนก่อความรำคาญให้ชุมชนและคนในพื้นที่เช่น ส่งเสียงดัง การแซงคิว ผลักผู้อื่น สูบบุหรี่ ไม่รักษาความสะอาด ถ่มน้ำลายทิ้งขยะไม่เป็นที่ เกิดความวุ่นวายจากการไม่เคารพกฏกติกาข้อบังคับในสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงพื้นที่สาธารณะ สถานที่ราชการหรือแม้แต่ในมหาวิทยาลัย 70 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความเห็นสนับสนุนในระดับสูงว่า ตนเองสูญเสียความเป็นส่วนตัว และความสงบของพื้นที่เมื่อต้องใช้บริการพื้นที่ร่วมกับนักท่องเที่ยวจีน

นอกจากนี้ 53 เปอร์เซ็นต์ มีความเห็นว่า ภาครัฐไม่มีนโยบายหรือแผนปฏิบัติงานที่จริงจังในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน

และต้องการให้มีการออกกฎระเบียบและบังคับใช้อย่างเร่งด่วน 51เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในปริมาณมากทำให้เกิดปัญหาการแย่งชิงการใช้บริการสาธารณะเช่น รถบริการ 48 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าคนท้องถิ่นไม่ได้มีความภาคภูมิใจเลยที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในเชียงใหม่มาก 38เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยว่าก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยว่าคนในท้องถิ่นเริ่มมีการปรับตัวต่อการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน 31 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าภาครัฐไม่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวจีน ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่มากๆนี้ เกิดจากการทำการตลาดของบริษัทท่องเที่ยวจีนการบอกต่อของนักท่องเที่ยวรวมทั้งมีผลมาจากการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์

โดยในเว็บไซด์หลายเว็บ ยังมีการวิพากษ์ วิจารณ์ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งการแก้ผ้าอาบน้ำในน้ำพุหน้าห้างดัง ใจกลางเมืองเชียงใหม่
 
การพูดคุยกันเสียงดังในทุกสถานที่ขับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ ในลักษณะขวางไปขวางมา อยากจอดไหนก็จอดการเข้าห้องน้ำแล้วไม่ราดน้ำหรือทำความสะอาดหลังทำธุระเสร็จไม่ว่าจะเป็นที่ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ห้องน้ำสาธารณะ

นายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเชียงใหม่ จำนวนมากนับเป็นสิ่งที่ดีเพราะตลาดของนักท่องเที่ยวชาวจีนในปัจจุบันและอนาคตจะสำคัญต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยเป็นอย่างมากโดยในรอบ 1ปีมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมากแต่การใช้ชีวิตและความคุ้นเคยของคนไทยกับคนจีนไม่เหมือนกันที่ผ่านมาก็มีเรื่องชาวจีนในการขับรถ จอดไม่เป็นที่เป็นทาง การเข้าห้องน้ำ และการตั้งเต็นท์นอนในสถานที่ที่ไม่ควรการแก้ผ้าอาบน้ำพุ หน้าห้างดังในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งตรงนี้ก็เป็นแค่ส่วนน้อยที่ทำอะไรไม่เหมาะสมไปเราจะเอามาเป็นประเด็นในการว่าคนจีนทั้งหมดก็ไม่ได้เพราะเท่าที่ทราบมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นจากนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เข้ามา ตรงนี้เราก็มีการประสานกับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสถานกงสุลจีนทำการชี้แจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาให้รับรู้ถึงวัฒนธรรมที่ต่างกันและการปฏิบัติตัว ซึ่งตรงนี้เชื่อว่าต่อไปและในอนาคตทุกอย่างจะดีขึ้น

ด้าน นายวิสูตร บัวชุมผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่กล่าวว่า

ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เดือนละประมาณ 50,000 คนและเชื่อว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอีกมากปัญหาที่มีการโพลส์กล่าวในเว็บไซด์ต่างๆ ทาง ททท. เราก็ได้รับทราบข้อมูลแต่ก็อยากชี้แจ้งให้ประชาชนทุกคนได้รับความเข้าใจในเรื่องการเขาห้องน้ำและไม่ราดไม่ทำความสะอาด ตรงนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงการส่งเสียงดังคนจีนเป็นคนเสียงดังอยู่แล้ว ตรงนี้ทุกฝ่ายต้องเข้าใจเรื่องการจราจรนั้นเป็นเพราะเขายังไม่รู้กฏจราจรการขับขี่บ้านเรากับบ้านเขานั้นต่างกัน และเรื่องการมากางเต็นท์นอนในอ่างแก้วการแก้ผ้าอาบน้ำในน้ำพุ ก็เป็นการเกิดเหตุเพียงครั้งเดียวจะมาว่าเหมารวมชาวจีนทั้งหมดก็ไม่ได้ ซึ่งปัญหาทุกอย่างเชื่อว่าจากนี้จะดีขึ้นเพราะทาง ททท.เองก็ร่วมกับหลายหน่วยงานทำใบปลิวชี้แจ้งให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วว่าควรปรับตัว

อย่างไรทำอย่างไรเหมาะสมไม่เหมาะสม กฏจราจรบ้านเราเป็นอย่างไร ซึ่งจากนี้เชื่อว่าตลาดของชาวจีนที่จะเป็นตลาดใหญ่มีอนาคตเพราะมีการบินตรงมาเชียงใหม่ทุกวันต่อไปจะเป็นตลาดหลักที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขให้หมดไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์