ชาวอ่างทองวิตก! พระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกพังครืน หลังพบรอยร้าวอื้อ

เมื่อวันที่  18 ก.ค.  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดม่วง  ต.หัวตะพาน  อ.วิเศษชัยชาญ  จ.อ่างทอง 

เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง   ภายหลังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า พบรอยร้าวที่ฐานอาสนะไปจนถึงเอวขององค์พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งประดิษฐานอยู่ในบริเวณวัด  เกรงว่าปูนจะปริแยกตัวและกะเทาะตัวเพิ่มมากขึ้นและอาจจะรับน้ำหนักองค์พระที่มีขนาดใหญ่ไม่ไหวอาจพังครืนลงมา


จากการตรวจสอบพบว่า เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย  ตั้งอยู่กลางแจ้งไม่มีหลังคา  ก่อสร้างในลักษณะเป็นคานคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นชั้นแบบโครงสร้างตึก

หน้าตักกว้าง 67 ม. สูง 92 ม. น้ำหนักเป็นร้อยตัน  โดยพบว่าบริเวณตั้งแต่อาสนะด้านหลังองค์พระไปจนถึงเอวซึ่งเป็นฐานรับน้ำหนักองค์พระมีรอยปริแตกของปูนอย่างเห็นได้ชัด และมีรอยร้าวจำนวนมาก  บางจุดปูนได้ล่อนกะเทาะออกมา เมื่อถูกแดดเผาและถูกฝนชะจึงเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนสี  แม้ว่าหลายจุดที่แตกร้าวเป็นทางยาวจะมีการนำปูนมาฉาบปิดและทาสีทองอำพรางสายตาแต่ก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจน  นอกจากนี้พบว่ามีหยดน้ำจากฐานที่นั่งองค์พระหยดลงไปชั้นล่างซึ่งเป็นเสาตอหม้อจำนวนหลายจุด 

นายสมชาย  ภัสสร  ช่างปูนรายหนึ่ง  กล่าวว่า  สาเหตุที่ปูนแตกร้าวคาดว่าน่าจะมาจากวัสดุอุปกรณ์  ปูนฉาบผสมน้ำน้อยเกินไป 

เมื่อปูนแห้งตัวจะหดตัวเกิดปฎิกิริยาทางเคมีคือเกิดความร้อนสูง  ไม่ถ่ายเทความร้อน  นอกจากนี้อาจเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนเกินไป  รอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นยังไม่ถือว่าเป็นอันตรายหรืออาจทรุดตัว  แต่ก็ควรดูแลซ่อมแซมและไม่ให้ขยายตัวเพราะอาจมีผลกระทบได้       

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธรูปดังกล่าวชื่อ พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ 

โดยหลวงพ่อเกษม  อาจารสุโภ  อดีตเจ้าอาวาส ลงมือก่อสร้างเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2534  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  แต่สร้างได้แค่ครึ่งองค์ก็มรณภาพในปี 2544  จากนั้นถูกทิ้งร้างตากแดดตากฝนเนื่องจากขาดงบประมาณ   กระทั่งผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคทรัพย์ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2550  ค่าก่อสร้าง 106 ล้านบาท   เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ 


ด้านพระสุทนต์   ธมโท  เจ้าอาวาสวัดม่วง  กล่าวว่า  ผู้รับเหมาชึ่งเป็นชาวบ้านมีความคลาดเคลื่อนปูนจึงไม่ค่อยดี

โครงสร้างของพระมีน้ำหนักมาก จึงมีปัญหาเกิดขึ้นบ้าง  แม้แต่พื้นปูนชั้นสองที่รับน้ำหนักองค์พระจากฐานราก เมื่อปูหินอ่อนแล้วน้ำกลับขังและซึมตามแนวขอบกระเบื้องหยดลงไปชั้นล่าง  ซึ่งเรากำลังพยายามแก้ไขอยู่  เนื่องจากบ้านเรามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นซึ่งอาจมีผลกระทบ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์