ชาวอิหร่านหัวเสีย-ก่อจราจล ไม่พอใจนโยบายปันส่วนน้ำมัน

ชาวอิหร่านหัวเสีย-ก่อจราจล ไม่พอใจนโยบายปันส่วนน้ำมัน



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (27 มิ.ย.) ว่า กลุ่มวัยรุ่นชาวอิหร่าน

รวมตัวก่อเหตุเผาทำลายสถานีน้ำมันในย่านปูแนก

ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน กลางดึกคืนวันอังคาร ต่อเนื่องเช้ามืดวันพุธ จากการประกาศมาตรการปันส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงของรัฐบาล

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า

กลุ่มวัยรุ่นจำนวนหลายร้อยคนรวมตัวกันเดินขบวนตะโกนคำขวัญให้ลุกฮือสังหาร ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด แห่งอิหร่าน ก่อนจะก่อเหตุเผาสถานีน้ำมันที่ยังคงมีรถยนต์ติดอยู่ภายใน

ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจลจะเดินทางมาถึง

เพื่อระงับเหตุ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือถูกจับกุมจากเหตุดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีรายงานเผาสถานีน้ำมันอีกแห่งในกรุงเตหะราน แต่ไม่มีการยืนยัน



ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไป

ชาวอิหร่านจำนวนมากเร่งนำรถยนต์ส่วนตัวไปเติมน้ำมันในสถานีบริการ ส่งผลให้เกิดความแออัดในทุกสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศเมื่อค่ำวันอังคาร หลังจากที่รัฐบาลออกประกาศอย่างเป็นทางการ โดยมาตรการปันส่วนน้ำมันเริ่มมีผลตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน วันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ชาวอิหร่านบางคนมองมาตรการปันส่วนน้ำมัน

ของรัฐบาลในแง่ดีว่า จะทำให้ชาวอิหร่านนำรถยนต์ส่วนตัวออกมาใช้น้อยลง หันไปใช้รถยนต์สาธารณะกันมากขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้มาก

สำหรับมาตรการปันส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง

รัฐบาลอิหร่านคาดว่า ทำให้รัฐประหยัดเงินที่จะไปตรึงราคาน้ำมันได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อิหร่านแม้ผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในโลก แต่ก็ขาดแคลนโรงกลั่น ทำให้ต้องนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ กว่าร้อยละ 50 ของการบริโภคน้ำมันทั้งประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านกำหนดให้รถยนต์ส่วนตัว

เติมน้ำมันได้เดือนละ 100 ลิตร รถยนต์สาธารณะเติมได้เดือนละ 800 ลิตรเท่านั้น หากเติมมากกว่านี้ต้องจ่ายในราคาที่สูงกว่าปกติ ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินในอิหร่านจำหน่ายราคาเพียงลิตรละ 4 บาทเท่านั้น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์