ชาวหนองแซง-ชาวภาชี ร้องศาล ปค.เพิกถอนใบอนุญาตสร้างโรงไฟฟ้า


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ชาวบ้านจาก อ.หนองแซง จ.สระบุรี และ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา
 
สวมเสื้อสีเขียว พร้อมโพกผ้าคาดศีรษะสีเดียวกัน ราว 50 คน เดินทางมาร้องศาลปกครอง เพื่อยื่นฟ้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และคณะกรรมการชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน เป็นผู้ฟ้องคดีที่ 1 และ2 ตามลำดับ

โดยอ้างว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าโดยไม่ชอบด้วยกฎหมราย คือไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้มีโอกาสได้โต้แย้งหรือชี้แจงเหตุผล และออกใบอนุญาตทับพื้นที่ทางเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย ซึ่งขัดต่อกฎกระทรวงฉบับที่ 2(พ.ศ.2535) ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535

สำหรับผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 นั้น มีมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากอาศัยฐานข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้องครบถ้วนในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ เพราะขาดการนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดทำร่างผังเมืองรวมของจ.สระบุรี ที่กำหนดให้พื้นที่อำเภอหนองแซงซึ่งรวมถึงที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าเป็นเขตอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมและมีข้อกำหนดห้ามสร้างโรงไฟฟ้า กอปรกับความไม่เหมาะสมของพื้นที่ตั้งโครงการ และยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำในลุ่มน้ำป่าสักอีกด้วย

จีงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอน

1.ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า ที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ออกให้แก่ บริษัท เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น ซัพพลาย จำกัด และ

2.มติคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ที่เห็นชอบในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซง ของบริษัท เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น ซัพพลาย จำกัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์