ชาวสหรัฐ1ใน10เชื่อโอบาม่าเป็นมุสลิม

คมชัดลึก :ผลสำวจพบว่า ชาวอเมริกัน 1 ใน 10 ยังเชื่อว่าประธานาธิบดีของตนเป็นมุสลิม


(3เม.ย.) แม้เวลาจะผ่านไปนานกว่าสองเดือนแล้ว นับจากนายบารัค โอบาม่า ยกมือสาบานตนกับคัมภีร์ไบเบิ้ล และขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ

แต่ผลสำรวจความเห็นทางโทรศัพท์จากชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,308  คน ที่จัดทำโดย"พิว รีเสิร์ช" ช่วงระหว่าง 9-12มีนาคม และนำออกเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นพบว่า ยังมีชาวอเมริกันร้อยละ 11 หรือชาวอเมริกัน1 คนจากทุกๆ 10 คน ที่ยังคิดว่านายโอบาม่าเป็นมุสลิม


ต่อคำถามที่ว่า" คุณทราบหรือไม่ว่านายโอบาม่านับถือศาสนาอะไร"พบว่าเกือบหนึ่งในห้าของ"อีวานเจลิคัล โปรเตสแตนส์" และร้อยละ 17 ของชาวรีพับลิกัน คือพวกที่ตอบว่านายโอบาม่าผู้มีชื่อกลางว่า"ฮุสเซ็น" เป็นมุสลิม

และมีน้อยกว่าครึ่งในทั้งสองกลุ่ม คือร้อยละ 38 ของพวก"อีวานเจลิคัล" กับร้อยละ 46 ของรีพับลิกัน ที่ระบุได้ถูกต้องว่านายโอบาม่าเป็นคริสเตียนแม้แต่ผู้เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตเอง ก็ยังมีเพียงร้อยละ  55 ที่ระบุได้ถูกต้องว่า นายโอบาม่าเป็นคริสเตียน  มีร้อยละ 7 ที่คิดว่าเขาเป็นมุสลิมเช่นกัน


ผู้ตอบแบบสอบถามที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย คือกลุ่มที่ระบุได้ถูกต้องมากที่สุดว่านายโอบาม่าเป็นคริสเตียน หรือร้อยละ 68 

มีเพียงร้อยละ 6 ของคนกลุ่มนี้ที่คิดว่าเขาเป็นมุสลิม น้อยกว่าเกินครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามที่เรียนจบไม่สูงกว่าไฮสคูล ที่มีร้อยละ 14 คิดแบบเดียวกัน
ในระหว่างการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบรรดาคู่แข่งได้ปล่อยข่าวลือว่านายโอบาม่าเป็นมุสลิม  เพื่อให้ชาวอเมริกันไม่เลือกเขา และผลการศึกษาคล้ายคลึงกันกับครั้งนี้ ที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเขาชนะการเลือกตั้งเมื่อ 4 พฤศจิกายนปีที่แล้วพบว่ามีชาวอเมริกันร้อยละ 22 เชื่อข่าวลือที่ว่าประธานาธิบดีคนใหม่เป็นมุสลิม
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์