ชาวระยองแห่ช่วยชีวิตลูกช้างวัย1เดือน พลัดตกบ่อน้ำร้างของชาวบ้าน

ชาวระยองแห่ช่วยชีวิตลูกช้างวัย1เดือน พลัดตกบ่อน้ำร้างของชาวบ้าน


ชาวระยองแห่ช่วยชีวิตลูกช้างวัย1เดือน พลัดตกบ่อน้ำร้างของชาวบ้าน

ลูกช้างป่าอายุ 1 เดือน พลัดตกลงไปในบ่อร้างของชาวบ้าน ซึ่งเป็นปลอกบ่อปูนจำนวน 3 ปลอก กว้าง1เมตร ลึก 4 เมตร ดิ้นทุรนทุรายอยู่ในน้ำก้นบ่อ และพยายามยกงวงขึ้นมาหายใจ สลับกับการร้องเรียกหาแม่ทั้งคืน ฝูงช้างร่วม 20 ตัวที่ยังคงวนเวียนเฝ้ารออยู่ในสวนยางพารา กว่าเจ้าหน้าที่จะช่วยได้รอจนรุ่งเช้านำรถขุดดิน ทุบบ่อ นำลุกช้างขึ้นมาได้ในสภาพอิดโรยวิ่งเข้าป่าหาแม่ช้าง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. นายสัมพันธ์ ผลโพธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา-เขาวง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม. หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยทับมอญ อำเภอเชาชะเมา จังหวัดระยอง ว่ามีลูกช้างตกลงไปในบ่อปูน ลึก 4 เมตร ใกล้บ้านร้าง ริมถนน สายห้วยทับมอญ-หนองพวา หมู่ที่ 7 ต.ห้วยทับมอญ พร้อมโขลงช้างร่วม 20 เชือกที่ วนเวียนอยู่รอบๆตั้งแต่กลางดึก จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รุดเข้าช่วยเหลือในช่วงเช้าพร้อมรถแมคโครเพื่อขุดดินนำลูกช้างออกมา โดยมีแม่ช้างที่เฝ้าดูอยู่ไม่ห่าง

ภายในปลอกบ่อร้างของชาวบ้านที่มีน้ำขังอยู่ก้นบ่อ พบลูกช้าง วัย 1 เดือน น้ำหนักประมาณ 100 กิโล ลอยคออยู่ในบ่อลึก โดยดำผุดดำว่ายและส่งเสียงร้องอยู่ตลอดเวลา ชาวบ้านเล่าว่า ลูกช้างตกลงไปตั้งแต่กลางดึก เมื่อเวลา 02.00 น. และได้ยินเสียงร้องทั้งคืน แต่ไม่สามารถออกมาช่วยได้ เพราะมีโขลงช้างอยู่ร่วม 20 เชือก คาดว่าลูกช้างเดินตามแม่ช้างมาหากินพืชไร่ ของชาวบ้าน และพลัดตกบ่อร้างดังกล่าว อีกทั้งแม่ช้างไม่ให้เข้าใกล้แถมยังไล่คน จนต้องวิ่งหนีกันชุลมุน จึงต้องรอเวลาถึงรุ่งเช้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่อุทยานนำรถแมคโครขุดนำกำลังเข้าช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่ จึงได้ นำรถแมคโคร มาขุดดินลึกลงไปเพื่อช่วยเหลือ โดยต้องขุดดินด้านข้างปลอกบ่อให้เป็นวงกว้างและนำลูกช้างออกมา ได้อย่างปลอดภัยโดยใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง ท่ามกลางการลุ้นระทึกของชาวบ้าน ด้วยความเป็นห่วงลูกช้าง จะเกิดอันตราย และเกรงแม่ช้าง จะพาโขลงช้างเข้ามาช่วยลูกช้าง และทำร้ายคน ที่มามุงดู กันเป็นจำนวนมาก

เมื่อลูกช้างเดินออกจากบ่อได้อย่างปลอดภัย แต่มีอาการแตกตื่นคน พบที่ขามีเลือดไหลซึมออกมาเล็กน้อย ในสภาพอิดโรยเพราะจมอยู่ในน้ำ ต้องชูงวงหายใจ และดิ้นตะเกียกตะกายนาน เจ้าหน้าก็ไม่สามารถเข้าไปใกล้เพื่อปฐมพยาบาลได้ เนื่องจากลูกช้างยังอยู่ในอาการตกใจชูงวงไปมาจะทำร้ายผู้ที่เข้าใกล้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องตีวงล้อมเพื่อกั้นให้ลูกช้าง วิ่งเข้าป่า เพื่อได้เจอแม่ช้างกับโขลงที่แอบซ่อนอยู่นำกลับสู่ป่าต่อไปแล้ว

ทางด้านนายสัมพันธ์ หน.อุทยานเขาชะเมาฯ ได้เปิดเผยว่า โขลงช้างที่ลงมากลางดึกเป็นโขลงช้างที่อยู่ในพื้นที่อุทยานระหว่างเขตรอยต่อ จ.ระยอง และจ.จันทบุรี โขลงนี้มีลูกช้างมาด้วยที่เพิ่งคลอดมีอายุราว 1 เดือน เดินตามแม่มากลางดึก และพลัดตดลงไปในบ่อปูนร้างของชาวบ้าน ใช้เวลาช่วยหลายชั่วโมง เพราะแม่ช้างหวงลูกมากจึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง และทำการทุบบ่อร้างที่มีทิ้งทั้งหมดแล้ว เพื่อไม่ให้ช้างตกลงไปอีก ทันทีทีช่วยออกมาได้ช้างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยมีเลือดออกที่บริเวณขา คาดว่าอาจเกิดจากการตะกายๆบ่อ จนเกิดเป็นแผลถลอก แต่ก็สามารถวิ่งหนีเข้าป่าหาแม่ช้างได้ไม่หลงทาง เพราะแม่ช้างได้หลบรออยู่ไม่ไกลนักซึ่งเป็นธรรมชาติที่แม่ช้างจะส่งเสียงเรียกและไม่ทิ้งลูกช้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์