ชาวม้งตื่นขุดทองที่ อ.เวียงแก่น


ชาวม้งตื่นขุดทองที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หลังหนุ่มใหญ่ขุดพบทองหนักกว่า 5 บาท แถมหัวใส ใส่กรอบเลี่ยมขาย เป็นของขลังได้ราคาดีกว่า

วันนี้( 27 ก.พ.) นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นอภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย รับแจ้งจากนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต ผญบ.ห้วยหาน หมู่ที่ 9 ต.ปอ ว่า เช้านี้มีลูกบ้านขุดร่อนทองคำได้เป็นจำนวนมาก  จึงไปตรวจสอบ พบกลุ่มชาวบ้านซึ่งเป็นชาวม้ง กำลังขุดดินจากในบ่อดิน แล้วนำไปร่อนหาทองคำที่ลำน้ำห้วยหาน  พบเกล็ดเล็กๆเป็นเศษของทองคำจำนวนมาก นายเล่าเอ้อ แซ่ลี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127 เป็นสมาชิกกลุ่มร่อนทองคำบ้านห้วยหาน ได้นำทองคำก้อนขนาดใหญ่มาก มีน้ำหนักประมาณ 75 กรัม คิดเป็นน้ำหนักทองคำหนักประมาณ 5 บาทมาโชว์พร้อม กล่าวว่า เมื่อหลายวันก่อน ภรรยาไปขุดร่อนทอง โชคดี ร่อนได้ทองก้อนดังกล่าว  ปกติจะนำทองที่ร่อนได้ไปขายร้านทองใน อ.เชียงของ ที่รับซื้อเศษทองในราคากรัมละ 1,000 บาท ทองหนักบาทละ 15.2 กรัม จึงขายได้บาทละประมาณ 15,000 กว่าบาท แต่หากว่าได้เป็นทองก้อนมีขนาดใหญ่ หนักหลายๆกรัม ก็จะไม่นำไปขายร้านทอง จะนำมาเหลี่ยมใส่ กรอบพลาสติก แล้วนำออกขายเป็นของขลัง เป็นสิ่งของโชคโลภ ได้ราคาดีกว่ามาก เช่น ทองก้อนที่มีอยู่นี้  มีชาวม้งที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกามาเยี่ยมบ้าน ได้ให้ราคาที่ 1 แสนบาท ตนและภรรยายังไม่ยอมขาย 

ด้านนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ กล่าวว่า การขุด-ร่อนทองคำ มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2538  ต้นกำหนดมาจากดอยผาหม่น ใกล้กับลำน้ำห้วยหาน  ไม่สามารถขอสัมปทานบัตรทำเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่จะไปขอสัมปทานจากกรมทรัพยากรธรณีได้ แต่ก็อนุญาตให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยหานเท่านั้น รวมกลุ่มอาชีพร่อนทอง มีสมาชิกรวม 82 ครัวเรือน และจะร่อนทองได้เฉพาะช่วงแล้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม ของทุกปีเท่านั้น สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวโดยไม่ต้องอพยพออกจากหมู่บ้านไปรับจ้างทำงานต่างถิ่น บางรายสามารถร่อนได้ทองคำวันละ 1,000- 3,000 บาท และปัจจุบันทางอำเภอได้ส่งเสริมแหล่งร่อนทองคำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวมาชมวิถีชีวิตการร่อนทองคำของชาวบ้านด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์