ชาวม้งด่านซ้ายจัดฉลองปีใหม่ม้งรับศักราชใหม่

"โชว์การละเล่น"


ชนเผ่าม้งบ้านตูบค้ออำเภอด่านซ้าย เมืองเลยจัดเทศกาลฉลองปีใหม่ตามประเพณีม้งรับศักราชใหม่ในงานโชว์การละเล่นชนเผ่าที่หลากหลายและเต็มไปด้วยสีสันและภายในงานงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ชาวเขาเผ่าม้งบ้านตูบค้อ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ได้จัดงานต้อนปีใหม่ 2550 ก่อนใครบ้านตูบค้อถือเป็นหมู่บ้านม้ง เพียงแห่งเดียวของจังหวัดเลยและของภาคอีสาน โดยการจัดงานฉลองปีใหม่คร้งนี้มีนายนภดล ชินะจิต นายอำเภอด่านซ้ายเป็นประธานพิธีเปิดท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

"แสดงกีฬาพื้นบ้าน"


การจัดงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในประเพณีประจำปีของชาวเขาเผ่าม้งที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษโดยจะมีการฉลองปีใหม่กันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ซึ่งตามประเพณีจริงแล้วจะต้องจัดงานในเดือน 1 ของทุกๆ ปี

แต่เนื่องจากในปีนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรไม่ทันตามวันเวลาดังกล่าวจึงได้เลื่อนมาเป็นเดือน 1 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 20 ธันวาคม 2549 ภายในงานมีกิจกรรมการละเล่นและการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมากมาย เช่น การโยนลูกช่วง, การเป่าแคนม้ง, การร้องเพลงม้ง, การแข่งขันกีฬาตีลูกข่าง, การแข่งขันกีฬาตีหน้าไม้, การแข่งขันกีฬาเป่าลูกดอก, การแข่งขันกีฬาขว้างมีดสั้น, การแข่งขันกีฬาพุ่งหอกซัด , การแข่งขันกีฬาขว้างสากมอง และการแข่งขันกีฬาเป่าลูกดิน

"จัดพิมพ์พจนานุกรมม้ง แจกนักท่องเที่ยว"


โดยชาวบ้านทุกเพศทุกวัยต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อผ้าด้วยเครื่องแต่งกายประจำเผ่าออกมาเที่ยวงานอย่างสวยงามหลากหลายสีสัน

ขณะเดียวกันคณะกรรมการหมู่บ้านยังได้จัดพิมพ์พจนานุกรมม้ง แจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้ฝึกสนทนาภาษาม้งกับชาวบ้านด้วย และที่สำคัญภายในงาน ไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด

สำหรับอุณหภูมิในจังหวัดเลย ขณะนี้วัดไต้ต่ำสุดที่ 7.0 ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และอุทยานแห่งชาติภูเรือและภูกระดึง 7.5 องศา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์