ชาวมาเลย์แห่ลอยกระทงสงขลา ไทย-เทศร่วมงานยี่เป็งเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลลอยกระทง จ.สงขลา ที่จะจัดขึ้นในคืนวันนี้ (12 พ.ย.) บรรยากาศการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคัก

เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โรงแรมในตัวเมืองหาดใหญ่มียอดจองสูงกว่าร้อยละ
90 คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท โดยมีตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกระจายกำลังอยู่รอบบริเวณจัดงาน เพื่อป้องกันคนร้ายแฝงตัวก่อเหตุความไม่สงบ ส่วนบรรยากาศลอยกระทงที่จ.ปัตตานี จัดขึ้น 2 จุด คือ บริเวณลานวัฒนธรรม หน้าศาลากลางจังหวัด และบริเวณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แต่ไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากชาวบ้านไม่มั่นใจความปลอดภัย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ การจัดมหกรรมโคมไฟกระทงเมือง ย้อนอดีตตามสมัยพุทธกาล สืบสานประเพณีไทย จ.ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 
 

ขณะที่ นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีรับพระประทีป


และกระทงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อนำไปประดิษฐานไว้บริเวณด้านหน้าเทศบาลเมืองสุโขทัย และจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  สถานที่จัดงานลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ โดยคืนวันนี้จะอัญเชิญพระประทีปและกระทงพระราชทานลอยในสระตระพังตระกวน เพื่อปิดท้ายงานลอยกระทงของ จ.สุโขทัย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมชมการประกวดโคมยี่เป็ง สืบสานวัฒนธรรมล้านนา


และบริเวณแม่น้ำปิงมีนักท่องเที่ยวนำกระทงไปลอยเป็นจำนวนมาก ขณะที่การปล่อยโคมลอยปีนี้ลดลงกว่าทุกปี เนื่องจากจังหวัดประกาศงดปล่อยโคมลอยเพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงราย มีการจัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ และมีแห่กระทงขนาดใหญ่ซึ่งผลิตจากวัสดุธรรมชาติตกแต่งลวดลายรูปสัตว์ในวรรณคดีอย่างสวยงาม เพื่อไว้อาลัยและส่งเสด็จ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สู่สวรรคาลัย ขณะที่ จ.เพชรบูรณ์ จัดเทศกาลลอยกระทงแปลกกว่าทุกจังหวัด เนื่องจากมีการลอยกระทงรอบพระอุโบสถวัดบรรพตาราม ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยงเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์