ชาวพุทธโวยนางแบบเปลือยอกแชะคู่พระพุทธรูป

ชาวพุทธโวยนางแบบเปลือยอกแชะคู่พระพุทธรูป


วันนี้ (14 พ.ย.) ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม (สฝว.)ว่ามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเรื่องภาพถ่ายนางแบบในนิตยสารแม็กซิม (MAXIM Magazine) ซึ่งนำภาพของนิตยสารดังกล่าวไปเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก MAXIM Magazine (www.facebook.com/maximmagazine) ซึ่งเป็นภาพนางแบบในท่าเปลือยอกยืนอยู่ในท่ามกลางพระพุทธรูปโบราณคล้ายศิลปะประเทศพม่า 3 ภาพ

โดยภาพแรกนางแบบยืนใส่ชุดชั้นในโพสต์ท่าอยู่ติดกับรูปปั้นพระพุทธรูป มือข้างหนึ่งจับที่เศียรพระ ส่วนอีกข้างจับที่พระหัตถ์ ภาพที่ 2 นางแบบคนเดิมยืนใส่เพียงกางเกงในตัวเดียว เปลือยหน้าอก ท่ามกลางรูปปั้นพระพุทธรูปหลายสิบองค์ และภาพที่ 3 เป็นภาพนางแบบนั่งฉีกขาโพสต์ท่าอยู่ทางกลางรูปปั้นพระพุทธรูป ซึ่งประชาชนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา กระทบความรู้สึกชาวพุทธ เพราะพระพุทธรูปเป็นสิ่งศักด์สิทธ์ที่ชาวพุทธนับถือ

ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ วธ.ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เนื่องจากเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสมผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพราะเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นในต่างประเทศ เพื่อทำหนังสือแจ้งให้นิตยสารดังกล่าวรับทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการนำสัญลักษณ์ที่ชาวพุทธกราบไหว้ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อความรู้สึกชาวพุทธอย่างมาก

“ที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์นำสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนาไปใช้ในทางไม่เหมาะสมมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้น วธ.จึงได้จัดทำคู่มือข้อควรระวังในการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อทำความเข้าใจกับทั้งคนไทยและต่างชาติ ในการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนามาเป็นตราสินค้าหรือประดับสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้า ถุงเท้า กางเกง เสื้อ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านค้า สถานบันเทิง สถานเริงรมย์ รวมทั้งมีการเผยแพร่ทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันก็เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวลดน้อยลงมากแล้ว” รอง ปลัด วธ. กล่าว

ด้าน นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก(ย.พ.ส.ล.) กล่าวว่า ตนเห็นภาพในนิตยสารแม็กซิมแล้ว การที่ใช้พระพุทธรูปเป็นฉากแล้วให้นางแบบมาโพสต์ท่า เป็นการดูถูกเหยียดหยามชาวพุทธ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตนจะนำรายงานเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น  เพราะเป็นเรื่องหน้าหดหู่มาก ตนไม่รู้ว่าเขารู้ หรือไม่รู้ หากไม่รู้เราต้องเตือนเขาให้หนัก ต้องประท้วงให้เขารู้ ให้เขายกเลิกโดยเร็ว ที่ผ่านมาเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนำรูปพระไปอยู่ที่รองเท้า กางเกงใน เราชาวพุทธและคนไทยอย่านิ่งเฉย อย่ารอว่าต้องเป็นหน้าที่ของวธ. หรือ พศ. แต่เป็นหน้าที่ของชาวพุทธทุกคนต้องช่วยกันดูแล

นพ.พรชัย กล่าวอีกว่า หลังจากที่รายงานและทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ตนจะประสานทางวาจาไปยังวธ.และพศ. รวมทั้งจะทำหนังสือไปยังทั้ง 2 หน่วยงานด้วย ที่สำคัญตนจะทำหนังสือถึง นิตยสารแม็กซิม ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เพื่อให้รับรู้ถึงความไม่เหมาะสม และกระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ หากไม่รู้ก็ต้องดำเนินการปรับปรุง แต่ถ้ารู้อยู่แล้วก็ยังทำเช่นนี้อีกก็เป็นสิ่งที่ต้องถูกสังคมต่อต้าน นอกจากนี้อยากให้รัฐบาลไทยผลักดัน พ.ร.บ.ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา ที่ยังค้างอยู่ในสภาให้คลอดออกมา เพื่อจะได้มีมาตรการลงโทษกับผู้ที่กระทำต่อพระพุทธศาสนาเช่นนี้ ที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการลงโทษจึงทำให้เกิดเรื่องเช่นนี้บ่อยครั้ง


ชาวพุทธโวยนางแบบเปลือยอกแชะคู่พระพุทธรูป


ชาวพุทธโวยนางแบบเปลือยอกแชะคู่พระพุทธรูป


ชาวพุทธโวยนางแบบเปลือยอกแชะคู่พระพุทธรูป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์