ชาวบ้านโวย!!โดนคลื่นซัดนับสิบปี! ชุมชนเก่าแก่พะงัน

ชาวบ้านโวย!!โดนคลื่นซัดนับสิบปี! ชุมชนเก่าแก่พะงัน

ชาวบ้านโฉลกหลำ เกาะพะงัน วอนรัฐเร่งทำแนวกันคลื่น หลังทนกับปัญหามานานหลายสิบปี บ้านพังเสียหายไปแล้วหลายหลัง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 60 เจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายพิทยา อินทร์คง นายกเทศมนตรีตำบลเพชรพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบความเดือดร้อนของชาวบ้านในชุมชนบ้านโฉลกหลำ หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน หลังรับการร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนจากปัญหาคลื่นลมแรงที่พัดถล่มเข้าแนวชายหาดบริเวณอ่าวโฉลกหลำ สร้างความเดือดร้อน และความเสียหายเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงลมมรสุมตะวันออก


ชาวบ้านโวย!!โดนคลื่นซัดนับสิบปี! ชุมชนเก่าแก่พะงัน

จากการลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับแนวชายหาด ทราบว่า ปัญหานี้เกิดเป็นประจำทุกปีและนานหลายสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาทางเทศบาลพร้อมด้วยชาวบ้านในชุมชนต้องหาวิธีป้องกันปัญหากันด้วยตัวเอง บางรายนำกระสอบทรายมากั้น บางรายนำหินมาก่อเป็นแนวกำแพง แต่ก็ไม่สามารถรับแรงกระแทกจากคลื่นได้ บ้านเรือนราษฎรหลายหลังเสียหายรุนแรงทุกปี บางหลังถูกคลื่นซัดพังไปทั้งหลังก็มี ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานรัฐ เร่งดำเนินการสร้างแนวกันคลื่นเพื่อบรรเทาปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดลงมาแก้ปัญหาให้ สำหรับชุมชนโฉลกหลำ ถือเป็นชุมชนเก่าแก่ของเกาะพะงัน โดยชาวบ้านในอดีตทำการประมง แต่เนื่องจากเจอปัญหาดังกล่าวต่อเนื่อง บางรายต้องอพยพย้ายที่อยู่เพราะรับปัญหาไม่ไหว

ชาวบ้านโวย!!โดนคลื่นซัดนับสิบปี! ชุมชนเก่าแก่พะงัน

ด้าน นายพิทยา กล่าวว่า ปัญหานี้ค่อนข้างรุนแรง เทศบาลเองไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะแก้ปัญหาในระยะยาว ทำได้เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละปี ล่าสุดประสานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ลงมาสำรวจความเดือดร้อนและรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน เพื่อจะกำหนดแผนในการสร้างเป็นเขื่อนแนวกันคลื่น ซึ่งมีกำหนดจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นกับชาวบ้านในวันที่ 8 ก.ค. นี้ อยากให้โครงการดังกล่าวดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์