ชาวบ้านแห่ไหว้พระเมืองสมุทรสาคร จ้องลืมตา-หลับตา

ชาวบ้านแห่ไหว้พระเมืองสมุทรสาคร จ้องลืมตา-หลับตา


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า มีพระพุทธรูปลืมตาในตอนเช้าและหลับตาในตอนกลางคืน

 ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณลานหน้าวัดบางน้ำวน หมู่ที่ 4 ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาครนั้น พบว่าช่วงค่ำของวันที่ 30 เม.ย. มีชาวบ้านหลายร้อยคนทั้งจากในพื้นที่และต่างพื้นที่เดินทางไปกราบไหว้พระพุทธรูปองค์นี้ หลายคนขอโชคขอลาภ 

 พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่มีชื่อว่าพระโสภิตทศพลญาณ พุทธเจ้า โดยมีพ.ต.ท.สุรพล วิเศษมงคลชัย (ตำแหน่งในขณะนั้น) เป็นผู้ควบคุมการจัดสร้าง ร่วมกับคณะของกรมตำรวจและครอบครัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจัดสร้างขึ้นเป็นองค์ที่ 9 ในวันที่ 2 ธันวาคม 2549

 นางนวลอนงค์ สำเภาทอง ประธานสตรีจังหวัดสมุทรสาครในฐานะชาวบ้านตำบลบางโทรัด และอยู่ใกล้กับวัดบางน้ำวน อีกทั้งยังเป็นผู้เคยร่วมสร้างพระองค์นี้เมื่อ 7 ปีที่แล้วเล่าว่า พระองค์นี้เป็นพระที่ทางกรมตำรวจดำเนินการจัดสร้างขึ้นด้วยงบประมาณ 7 แสนกว่าบาท ภายในองค์พระก็มีพระเหรียญต่างๆ บรรจุอยู่มากมาย ซึ่งการก่อสร้างครั้งนั้นมีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมด้วยช่วยกันสร้างตั้งแต่เทปูน จนกระทั่งออกมาเป็นองค์พระสวยงามอย่างที่เห็น 

 ทางผู้แทนของกรมตำรวจคือพ.ต.ท.สุรพล วิเศษมงคลชัย (ในขณะนั้น) ที่เป็นผู้ควบคุมการจัดสร้างก็ได้เป็นผู้ลงมือในการกระทำพิธีต่างๆ เพื่อเบิกฤกษ์เบิกชัยก่อนลงมือก่อสร้าง และมีชาวบ้านมาร่วมกันนั่งวิปัสนากรรมฐาน ขอให้การสร้างพระองค์นี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แล้วเสร็จสมบูรณ์ดังความมุ่งมั่นปรารถนาของทุกคน

 จุดมุ่งหมายของผู้สร้างนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด28 องค์ โดยจะไปสร้างตามจังหวัดต่างๆ และองค์นี้เป็นองค์ที่ 9 สร้างเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2549 ซึ่งในปัจจุบันนี้ การสร้างพระพุทธรูปพุทธลักษณะเดียวกันนี้แล้วเสร็จ 17 องค์ กำลังดำเนินการก่อสร้างองค์ที่ 18

 นางนวลอนงค์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อ 10 กว่าวันก่อน มีวัยรุ่นในพื้นที่มาฟุตเตะบอลกันตรงสนามหน้าลานประดิษฐานองค์พระฯ แล้วสังเกตเห็นว่าดวงตาของพระในตอนกลางวันกับกลางคืนต่างกัน จึงพูดต่อๆ กันไป เมื่อชาวบ้านทราบข่าวก็พากันมาดูและเห็นความแตกต่างเกิดขึ้น จากนั้นก็พากันมากราบไหว้บูชาขอโชคขอลาภ ขอพรต่างๆ ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละคน

 ด้านผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกือบ 10 ราย ที่มาตั้งแผงขายอยู่บริเวณลานหน้าพระพุทธรูปก็บอกว่าเลขที่ขายดีที่สุดคือ 549 , 949 และ 49 เพราะชาวบ้านจะเสี่ยงโชคตามเลขปีที่จัดสร้าง หรือ สร้างองค์ที่ 9 โดยเลขเหล่านี้ได้ขายจนหมดแล้ว แม้แต่จะไปหาซื้อเพิ่มที่กองสลากเพื่อนำมาขายให้กับชาวบ้านยังหาไม่ได้ 

ชาวบ้านแห่ไหว้พระเมืองสมุทรสาคร จ้องลืมตา-หลับตา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์