ชาวบ้านแห่วัดไผ่เงินอุทิศส่วนกุศล2002ศพทารก


วันที่ 27 พ.ย. ที่วัดไผ่เงินโชตนาราม ซอยจันทน์43 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 06.00 น.

ได้มีประชาชนทยอยกันเข้ามาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณทารกจำนวน 2,002 ศพ โดยการทำพิธีครั้งนี้ มีพระธรรมสุธี เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และพระครูวิจิตรสรคุณ เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินเป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และมีพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม ประกอบด้วยพระพรหมเวที กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค8 เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรพิทยาราม พระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค1 เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ร่วมในพิธีดังกล่าว และมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส และนายลักษณ์ เรขานิเทศ โหรชื่อดังเป็นเจ้าพิธี


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดได้ตั้งเต๊นท์อาหารไว้บริการผู้เข้าร่วมทำบุญ รวมทั้งได้จัดเครื่องสังฆทา ประกอบด้วยเสื้อผ้าเด็กและของเล่นไว้ให้ประชาชนบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา โดยซื้อชุดสังฆทานถวายพระภิกษุสงฆ์และอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณของทารกทั้งหมด และรับบริจาคทรัพย์ซื้อขันกรวดน้ำพร้อมเหรียญองค์นารายณ์มหาเทพเพื่อนำรายได้ร่วมสร้างกุศลให้วิญญาณทารก รวมถึงจัดทำแผ่นทองแดงให้ประชาชนซื้อไปจารึกชื่อเพื่อนำไปหลอมเททองเป็นองค์พระปฎิมากร พระประจำวันเกิด และพระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฎิ เพื่อจะอุทิศเป็นบุญกุศลครั้งใหญ่

 นอกจากนี้ยังมีใบสวดอนุโมทนาให้กับศพทารก มีเต๊นท์จัดที่นั่งไว้รองรับประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาร่วมในพิธีดังกล่าวไว้ที่บริเวณด้านข้างและด้านหลังพระอุโบสถติดกับเมรุ โดยตั้งปรำพิธีเพื่อทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเด็กทั้ง 2,002 ศพ ที่ด้านหน้าเมรุ ส่วนที่โกดังเก็บศพทารก เจ้าหน้าที่ได้นำโลงศพขนาดเล็กไปวางไว้ด้วยและนำตุ๊กตาปูนปั้นเป็นรูปกุมารจำนวนหนึ่งไปวางไว้ โดยมีประชาชนนำอาหารคาวหวาน เสื้อผ้า ตุ๊กตา ของเล่น กระดาษเงินกระดาษทองมาเซ่นไหว้ดวงวิญญาณทารกอย่างต่อเนื่อง


 ต่อมาเวลา 07.09 พระครูวิจิตรสรคุณ เจ้าอาวาสวัดไผ่เงิน ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะบูชาหลวงพ่อพระประธานในอุโบสถ หลวงพ่อสัมฤทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวิหาร และสังขารหลวงพ่อเจ้าคุณพระมงคลสุธีอายุ 101 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่เงินโชตนารามที่ไม่เน่าเปื่อย ตามด้วยพิธีการอีกหลายรายกการเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณทารก

 นายลักษณ์ เจ้าพิธีเปิดเผยว่า วันนี้จะประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณทารกทั้ง 2,002 ดวง ที่เสียชีวิตจากการทำแท้งที่ต้องกลายเป็นวิญญาณเร่ร่อน ให้ร่วมรับรู้และอนุโมทนาในบุญกุศลที่ทำให้ นอกจากนี้ยังได้รับอาสาตั้งชื่อให้แก่ดวงวิญญาณทั้ง 2,002 ดวงนี้ แล้วจารึกลงในแผ่นทองแดงเพื่อนำไปร่วมหล่อพระพุทธนวโกฏ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ด้วย โดยจะมีการสวดอุทิศส่วนกุศลให้ครบ 7 วัน 50 วันและ 100วัน และให้คนที่เคยทำแท้งและที่เดินทางมาร่วมพิธีเขียนคำขอขมากรรมและลิขิตนามเหล่านี้ลงบนแผ่นกระดาษเงิน กระดาษทอง อุทิศส่วนกุศลใส่ลงไปในโลงศพที่เตรียมไว้แล้วเวียนรอบเมรุ 3 รอบก่อนจะนำไปเผา แล้วแบ่งเถ้าที่ได้เป็น 3 ส่วนเพื่อนำไปประกอบพิธี 3 พิธี คือส่วนที่หนึ่งนำไปแปรธาตุ สร้างร่างจำลองโดยใช้มะพร้าวแทนกะโหลกศีรษะ ต้นอ้อยแทนแขนขา สมมุติเป็นร่างของเด็กแล้วทำพิธีสวดบังสุกุลเป็น บังสุกุลตายส่งวิญญาณไปสู่สุคติ ส่วนที่สองนำไปลอยอังคาร และส่วนที่สามจะนำมาบรรจุไว้ใต้ฐานรูปแกะสลักหินทรายเป็นรูปเด็ก 3 ตัว ที่ตั้งชื่อว่าเด็กชายเงิน เด็กชายทอง และเด็กหญิงนาค ซึ่งเป็นผลงานของประติมากรที่มีชื่อเสียง แล้วนำรูปแกะสลักดังกล่าวไปตั้งไว้ให้ประชาชนมาเซ่นไหว้ในศาลา 2 เป็นเวลา 100 วัน

 รายงานข่าวเผยว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธีนี้ ทางวัดได้ประชุมกันและมีมติจะทุบทำลายโกดังเก็บศพดังกล่าว และปรับภูมิทัศน์เป็นสวนหย่อม เคลื่อนย้ายรูปแกะสลักทั้ง 3 ไปตั้งไว้เป็นเครื่องเตือนใจ สำหรับศพเด็กทารกทั้ง 2,002 ศพ ตามโบราณประเพณีระบุไม่ควรเผาทำลายเนื่องจากเด็กถือเป็นผู้บริสุทธิ์และเด็กยังไม่มีกะโหลกศีรษะและฟัน จึงยังไม่มีอัฐิธาตุ การกระทำช่นนั้นจะทำให้ดวงวิญญาณต้องกลายเป็นดวงวิญญาณเร่รอนและอาฆาตแค้น ซึ่งหลังเสร็จสิ้นจากการตรวจสอบน่าจะนำบรรจุใส่ภาชนะเช่นไหแล้วทำพิธีฝังต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์