ชาวบ้านแห่ดูพระหมุนกลางสระบัววัดดัง มีดตัดลูกนิมิตยักษ์

ชาวบ้านแห่ดูพระหมุนกลางสระบัววัดดัง มีดตัดลูกนิมิตยักษ์

วันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านทั่วสารทิศแห่เดินทางมาดูพระหมุนกลางสระน้ำดอกบัวหน้าองค์เจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่เชื่อว่าสร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกระทำยุทธหัตถีที่ดอนเจดีย์และแวะให้ช้างพลายได้พักและร่วมทำบุญด้วยการอธิฐานจิตโยนเหรียญให้เข้าบาตรพระที่หมุนรอบตัวเองตลอดเวลา

 พระอธิการสัญทัต รตนญาโณ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
 
เปิดเผยว่า สำหรับอาตมาเองมารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเถรพลายมาแล้วกว่า 1 ปี ซึ่งวัดเถรพลายมีความทรุดโทรมมาก ซึ่งอาตมาเองได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆวัดใหม่ โดยที่บริเวณเจดีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่เชื่อว่าสร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกระทำยุทธหัตถีที่ดอนเจดีย์ และแวะให้ช้างพลายได้พักนั้นทรุดโทรมมาก ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าแก่ก่อด้วยอิฐ และยอดเจดีย์เป็นเนื้อสำริด มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น และที่บริเวณหน้าเจดีย์มีการก่อสร้างบ่อน้ำดอกบัวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร อาตมาจึงได้ว่าจ้างช่างในพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านได้นำพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรที่เป็นโลหะมีความสูงประมาณ 1 เมตร ไปประดิษฐานที่กลางสระน้ำและมีการติดตั้งมอเตอร์เพื่อให้พระสามารถหมุนรอบด้วยฐานพระและมีน้ำพุรอบบ่อน้ำดอกบัว

 หลังจากมีการสร้างแล้วเสร็จ พบว่ามีชาวบ้านนักท่องเที่ยวรวมถึงเด็กๆ เดินทางเข้าวัดเพื่อมาดูและโยนเหรียญเพื่อเสี่ยงทายกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับวัดเถรพลายยังมีมีดตัดลูกนิมิตขนาดยักษ์ใหญ่ที่เชื่อว่าใหญ่ที่สุดไว้ให้ชาวบ้านได้ปิดทองกันบริเวณในวัดพร้อมกับเจดีย์เก่าแก่ที่ทางวัดมีการห่มผ้าแดงรอบเจดีย์ที่ไม่มีที่ใดมาก่อน ซึ่งในอนาคตเตรียมปรับภูมิทัศน์รอบๆวัดอีกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพราะวัดเถรพลายอยู่ติดถนนสายหลัก 340 สุพรรณบุรี-ชัยนาท สังเกตง่ายๆ คือ ตรงข้ามกับหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยที่มีรูปปั้นควายใหญ่ๆอยู่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์