ชาวบ้านแตกตื่นแห่ร่อนหาทองแน่นแม่น้ำวัง

ชาวลำปาง แห่นำอุปกรณ์เครื่องใช้ร่อนทอง ลงลุยแม่น้ำวัง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันนี้(13 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา  มีชาวบ้านใช้เวลายามว่างจากการทำนา พากันไปร่อนทองในแม่น้ำวัง ใน อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าในพื้นที่ ต.วังซ้าย และวังเหนือ มีชาวบ้านจำนวนมากพากันนำอุปกรณ์เครื่องใช้ร่อนทอง ลงไปในแม่น้ำวังไหลพาดผ่านเป็นระยะทางยาวหลายสิบกิโลเมตร ตามวิธีการภูมิปัญญาชาวบ้าน และได้เศษทองคำจำนวนหนึ่ง

นางคำ ป้อศิลา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 9 ต.วังเหนือ กล่าวว่า เดินทางมาร่อนทองตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่าย

ได้ทองคำจำนวนหนึ่ง และจะสะสมไว้จนมากพอนำไปขายได้  สำหรับร่อนทองเป็นเรื่องปกติของคนที่นี่ เพราะทำกันทุกปี ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่มาแล้ว เป็นการหารายได้หลังจากที่ฤดูทำนาหมดไป สำหรับรายได้ตกประมาณวันละ 300 บาท

นางสมศรี จันทร์ต๊ะมะ อายุ 48 ปี   กล่าวด้วยว่า ใช้เวลาว่างนำอุปกรณ์ลงไปร่อนทองในแม่น้ำวัง แต่ต้องใช้เวลาหลายวัน จึงสะสมนำทองไปขายได้ในราคากรัมละ 920 บาท

ส่วนรายได้เฉลี่ยตกประมาณเดือนละ 6,000 บาท และถือว่าเป็นรายได้ที่ดีพอสมควร ด้านนายทรงศักดิ์  ดิษฐาน นายอำเภอแจ้ห่ม กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า การร่อนทองเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากสิ้นฤดูการเก็บเกี่ยว จะใช้เวลาว่างมาร่อนทองขาย สร้างรายได้ ประมาณเดือนละ 5,000-6,000 บาท ส่วนคำถามว่าทำไมพื้นที่นี้ถึงมีทองคำ นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่าประเทศไทยเคยได้ชื่อว่าเป็นสุวรรณภูมิ ดังนั้น ในหลาย ๆ พื้นที่ จึงมีทองคำ แต่ปริมาณมากหรือน้อยแตกต่างกันไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์