ชาวบ้านเซ็ง!โทลล์เวย์จ่อขึ้นราคา 22 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะกรมทางหลวงเป็นคู่สัญญากับบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

ผู้บริหารทางยกระดับอัตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) เปิดเผยถึงกรณีดอนเมืองโทลเวย์ เตรียมปรับขึ้นราคาค่าผ่านทางโทลเวย์ทั้งเส้นจาก 55 บาท เป็น 85 บาทในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ว่า ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาของดอนเมืองโทลล์เวย์ครั้งนี้ เป็นอัตราที่สูงมากจาก 55 บาท เป็น 85 บาท เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน ที่ได้ลงนามขยายอายุสัมปทาน 27 ปี ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.50 แต่การปรับขึ้นราคาครั้งนี้ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ทางอย่างมาก เร็วๆ นี้ ตนจะเรียกผู้บริหารโทลล์เวย์มาหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ใช้ทาง อาาจเจรจาขอชะลอการปรับราคา หรือลดสัดส่วนการปรับราคา โดยจะยึดหลักตามสัญญาตามสัมปทาน เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้อง ซึ่งจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 22 ธ.ค.นี้ แน่นอน     

    
สำหรับการปรับขึ้นราคาครั้งนี้ ทำให้อัตราค่าผ่านทางใหม่ (ขาออก) ในด่านช่วงดินแดน-ดอนเมืองจากเดิมรถ 4 ล้อ 35 บาท ปรับขึ้นเป็น 60 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 65 บาท เป็น 90 บาท ส่วนช่วงที่ 2 จากดอนเมือง-อนุ

สรณ์สถาน รถ 4 ล้อ จาก 20 บาท เป็น 25 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 30 บาท เป็น 35 บาท ทำให้ตลอดทั้งเส้นทางขาออก รถ 4 ล้อ ปรับขึ้นราคาจาก 55 บาท เป็น 85 บาท หรือปรับขึ้นราคา 30 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 95 บาท เป็น 125 บาท ส่วนอัตราค่าผ่านทางใหม่ (ขาเข้า) ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดินแดน รถ 4 ล้อ จาก 55 บาท เป็น 85 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 95 บาท เป็น 125 บาท ส่วนช่วงดอนเมือง-ดินแดง รถ 4 ล้อจาก 35 บาท เป็น 60 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ จาก 65 บาท เป็น 90 บาท  

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรม ได้หารือร่วมกับผู้บริหารโทลล์เวย์ ซึ่งได้หยิบยกปัญหาการปรับขึ้นราคาในอัตราที่สูง จะกระทบกับปริมาณผู้ใช้ทางแล้ว

แต่ผู้บริหารดอนเมืองโทลล์เวย์ ยืนยันว่าจะปรับราคาดังกล่าว เพราะเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน และไม่ได้ปรับขึ้นราคามา 2 ปี นับตั้งแต่ปี’50 ทางกรมจึงได้สั่งการให้ดอนเมืองโทลล์เวย์ไปประกาศให้ผู้ใช้ทางรับทราบ เนื่องจากตามขั้นตอนการปรับขึ้นราคาทางดอนเมืองโทลล์เวย์สามารถปรับขึ้นได้ ตามสัญญาสัมปทานได้เลย  

“ทุกอย่างเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน เพราะกรม ไม่มีอำนาจสั่งห้ามขึ้นราคาได้ หากทำเช่นั้น กรมก็จะถูกฟ้องร้อง เป็นคดีความ และอาจถูกปรับเป็นจำนวนมาก แต่กรมก็เข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ใช้ทาง จึงจะเรียกผู้บริหารฯ ดอนเมืองโทลล์เวย์มาหารือแนวทางที่จะเยียวยาผู้ใช้ทางร่วมกัน เพื่อไม่ให้กระทบกันทั้ง 2 ฝ่าย”นายวีระกล่าว 

ด้านนายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการบริหารดอนเมืองโทลล์เวย์ กล่าวว่า บริษัทยืนยันปรับขึ้นราคาวันที่ 22 ธ.ค.นี้แน่นอน

ส่วนกรณีที่กรมจะขอเจรจาให้ชะลอการปรับราคาหรือลดสัดส่วนขึ้นค่าผ่านทางนั้น ยอมรับว่าสนใจแนวทางที่จะขยายอายุสัมปทาน เพื่อแลกกับชะลอการขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้ แต่จะขอรอพิจารณาข้อเสนอของกรมทางหลวงอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์