ชาวบ้านฮือเปิดกรุพระดัง

พระสมเด็จหลวงปู่หิน"วัดระฆังฯ"

ชาวบ้านฮือ วัดคลองพระราม เปิดกรุ "พระสมเด็จหลวงปู่หินวัดระฆัง” เผยหลวงพ่อปัญญา อดีตเจ้าอาวาส นำมาเก็บรักษาไว้ใต้พระประธาน พร้อมสั่งก่อนมรณภาพ หากภายหน้า ขาดปัจจัยพัฒนาวัด ให้เปิดกรุดังกล่าว ชี้สร้างและกดพิมพ์ ที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ เมื่อปี 2517 โดยหลวงปู่หิน และพระเกจิดังแห่งยุค
 
ฮือฮาเปิดกรุรายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดคลองพระราม ถนนป้อมพระจุลจอมเกล้า-สาขลา หมู่ 13 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้เปิดกรุพระสมเด็จหลวงปู่หิน อดีตเจ้าอาวาสวัดระฆังที่ใต้ฐาน พระประธานภายในโบสถ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวเดินทางมาดู กรรมการวัดขนย้าย พระสมเด็จ ที่มีลักษณะคล้ายพิมพ์พระสมเด็จวัดระฆัง ขนาดความกว้างประมาณ 1.5 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร เนื้อผงสีขาวผสมมวลสารมีจุดสีแดงและสีดำ โดยมีพิมพ์ต่าง ๆ รวม 9 พิมพ์ มีจำนวนกว่า 10,000 องค์ ที่เก็บบรรจุไว้ใต้ฐานใต้พระประธานภายในโบสถ์ นอกจากนี้ยังพบโอ่งดินเผาสีขาวขนาดใหญ่จำนวน 2 ใบ ภายในโอ่งบรรจุพระสมเด็จลักษณะเดียวกัน   ไว้แน่น
 
พระครูอธิการบรรจบ สีลสุทโธ เจ้าอาวาสวัดคลองพระราม เปิดเผยว่า

พระสมเด็จที่พบใต้ฐานพระประธานในโบสถ์นั้น เป็นพระสมเด็จที่สร้างและกดพิมพ์ที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ. 2517 โดยหลวงปู่หิน เจ้าอาวาสวัดระฆังในขณะนั้นเป็นผู้สร้าง นอกจากนั้นยังมีพระเกจิดัง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลีและหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง ร่วม บริกรรมคาถาปลุกเสกด้วย และหลังจากนั้น หลวงปู่หิน ได้มอบพระสมเด็จดังกล่าวให้หลวงพ่อปัญญา อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองพระราม และนำมาเก็บบรรจุไว้ในฐานใต้พระประธานในโบสถ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 กระทั่งมาถึงปัจจุบันรวมแล้วกว่า 34 ปี
 
และก่อนที่หลวงพ่อปัญญาจะมรณภาพ

ได้สั่งไว้ว่าหากภายหน้าทางวัดต้องการเงินทุนเพื่อพัฒนาวัดก็ให้เปิดกรุดังกล่าวแล้วนำพระสมเด็จหลวงปู่หินออกมาให้ประชาชนทั่วไปเช่าบูชา ส่วนสาเหตุที่ทางวัดได้เปิดกรุออกมานั้น เนื่องจากว่าต้องการปรับปรุงโบสถ์และยกให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำที่ท่วมเข้าไปในโบสถ์กัดเซาะพื้นและผนังทำให้โบสถ์ทรุดโทรมจนใกล้จะพัง แต่ทางวัดยังขาดปัจจัยในการบูรณะโบสถ์ คณะกรรมการจึงตัดสินว่าจะนำพระสมเด็จหลวงปู่หินออกมาให้ประชาชนทั่วไปเช่าบูชาเพื่อนำปัจจัยมาบูรณะโบสถ์ให้คงอยู่ในสภาพเดิมต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์