ชาวบ้านราชสาส์น ร้องขอมีไฟฟ้า ทนอยู่กับความมืดมานาน20 ปี

ชาวบ้านราชสาส์น ร้องขอมีไฟฟ้า ทนอยู่กับความมืดมานาน20 ปี

วันที่ 30 มี.ค.59 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบหมู่บ้านตกสำรวจจากการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 โดยมีชาวบ้านนับร้อยรายทั้งประเภทบ้านเรือนอยู่อาศัย และผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรมเลี้ยงสัตว์น้ำ เลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลา ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องตกอยู่ในความมืดมิดมานานถึงกว่า 20 ปีแล้ว ขณะที่เส้นทางการสัญจรเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้านนั้น ยังคงเป็นถนนลูกรังและยังเกิดความเสียหายเป็นหลุม บ่อ ทำให้ชาวบ้านสัญจรด้วยความยากลำบากตลอดเส้นทางอีกด้วย

โดย นายวีระ จุทาสา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.5 ต.เมืองใหม่ อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า 

ชาวบ้านในพื้นที่สองหมู่บ้าน คือ ม.5 และ หมู่ 7 ต.เมืองใหม่ อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้อาศัยอยู่เลียบชายคลองชลประทาน ซอย 2 ต่างได้รับความเดือดร้อนกันมาอย่างยาวนาน ทั้งถนนเส้นทางการสัญจรเข้าสู่หมู่บ้านที่ยังเป็นถนนลูกรังมีพื้นผิวการจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนชาวบ้านจะสัญจรเข้าออกจากหมู่บ้านด้วยความยากลำบากมาก โดยเฉพาะเด็กๆ นักเรียน ที่จะต้องเดินทางไปโรงเรียนนั้น เสื้อผ้าก็จะเปื้อนทั้งฝุ่นในช่วงฤดูแล้ง และเปื้อนโคลนในช่วงฤดูฝน

อีกทั้งยังเป็นหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้มาเป็นเวลานานถึงกว่า 20 ปีแล้ว โดยชาวบ้านนั้นต้องใช้ตะเกียง และเทียนไข ในการจุดส่องสว่างในครัวเรือน ซึ่งอาจเป็นอันตรายหากมีลมพัดแรง และเทียนหรือตะเกียงล้มดับไปจนมองไม่เห็น หรืออาจเกิดการลุกไหม้บ้านเรือน

ที่ผ่านมาได้เคยไปร้องขอต่อทางสำนักงานกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 8 จ.ชลบุรี มาแล้วหลายครั้ง 

และรับปากว่าจะเข้ามาดำเนินการให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้ ในช่วงต้นปี 2559 แต่จนถึงวันนี้ ผ่านมา 3 เดือนแล้วก็ยังไม่เห็นว่าจะมีการเข้ามาดำเนินการอะไรให้แก่ชาวบ้านเลย ส่วนการซ่อมแซมถนน ขนาดความยาวเกือบ 4 กม.นั้น ชาวบ้านได้เคยร้องขอไปยังทางประทานผู้ใช้น้ำให้ช่วยซ่อมแซมให้พื้นผิวการจราจรอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้สะดวก แต่ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ยังไม่มีงบประมาณที่จะนำมาซ่อมแซมให้อีก ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านจึงยังคงได้รับความเดือดร้อนจากความยากลำบาก และเฝ้ารอคอยหน่วยงานภาครัฐต่อไป นายวีระ กล่าว

และกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในช่วงฤดูฝนนั้น ถนนสายนี้มีพื้นผิวการจราจรที่เละ มีแต่น้ำขังสภาพเปรียบเสมือนเบ้าขนมครก 

เพราะมีแต่หลุมและมีน้ำเต็มไปหมด การสัญจรผ่านจึงลำบาก และในหน้าแล้งก็มีแต่ฝุ่นละอองสีแดงปลิวติดตามเสื้อผ้า เคยร้องขอไปทาง อบจ.ฉะเชิงเทราแล้ว แต่ทาง อบจ.บอกว่าถนนเป็นของกรมชลประทาน ซึ่งอยู่คนละหน่วยงานกันไม่สามารถที่จะจัดงบประมาณมาช่วยซ่อมแซมให้ชาวบ้านได้

โดยปัญหาที่ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้มานานถึงเกือบ 20 ปี นั้น เนื่องจากสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านหมู่ที่ 5 นั้น มีสภาพของบ้านเรือนที่อยู่ห่างไกลกัน จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง จึงทำให้งบประมาณในส่วนของ อบต.เองนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งหากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงสามารถดำเนินการได้ในส่วนนี้ก็จะรวดเร็วยิ่งขึ้น นายติ่ง กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก  77jowo.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์