ชาวบ้านยอมยุติขุดทองพัทลุงแล้ว

ชาวบ้านยอมยุติขุดทองพัทลุงแล้ว

วันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่า ที่บริเวณสวนปาล์มของนายวิ ทับแสง อายุ 55 ปี ที่บ้านทุ่งอ้อ หมู่ที่ 7 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง
 
ซึ่งเป็นจุดที่ขุดพบทองคำโบราณ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ใช้ลวดหนามกั้นทางเข้าบริเวณสวนปาล์ม ห้ามเข้าไปขุดทองอย่างเด็ดขาด พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ที่เดินทางมาหวังจะขุดทอง ซึ่งในที่สุดชาวบ้านเองไม่ได้เข้าไปขุดค้นหาทองแล้ว ส่วนที่เดินทางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้าส่วนหนึ่งมาดูการขุดทอง อีกส่วนหนึ่งมาแก้บน

 นายอานัฎ บำรุงวงค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า
 
จะผนึกกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 13 จ.สงขลา และสำนักศิลปากรที่ 15 จ.ภูเก็ต เพื่อจะเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่อีกครั้ง คาดว่าอย่างช้าสุดจะสามารถลงมาปฏิบัติงานในพื้นที่จริงได้ภายในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจศึกษาอย่างละเอียดแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถบอกที่มาที่ไปของวัตถุโบราณที่เจอในพื้นที่แห่งนี้ได้

 ด้าน รศ.ดร.ศุภศิลป์ มณีรัตน์ รอง ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา (RDO) ฝ่ายยุทธศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)
 
เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีชาวบ้านขุดพบทองใน ต.เขาชัยสน ม.อ.ในฐานะมหาวิทยาลัยทางด้านการศึกษา จึงได้จัดเสวนาเรื่อง ขุมทองเมืองลุง : ประวัติศาสตร์และคุณค่าŽ ในวันที่ 4 มิ.ย. ที่ห้องประชุม Conference Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ. อ.หาดใหญ่ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนทั่วไป พร้อมป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นอีกในอนาคต ประชาชนจะได้รับรู้และมีแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์