ชาวบ้านมหาสารคามกินปลาปักเป้าช็อกตาย 1 โคม่า 1

ชาวบ้านมหาสารคามกินปลาปักเป้าช็อกตาย 1 โคม่า 1

าวบ้านหัวเรือ มหาสารคาม แบ่งปลาปักเป้าเพื่อนบ้านมาต้มกิน แพ้หนัก ตัวชา แขนขาอ่อนแรง ก่อนช็อกตาย ที่เหลือเทให้ไก่กินตายเกลี้ยง 11 ตัว เพื่อนบ้านอีกรายโคม่าต้องหามเข้าไอซียู

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหัวเรือ หมู่ 4 ต.หัวเรือ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องนายบุญมา จูมเกตุ อายุ 64 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากการกินปลาปักเป้าเข้าไป ซึ่งอยู่ระหว่างจัดงานศพอยู่ที่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 4 ต.หัวเรือ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีชาวบ้านกว่า 50 คนกำลังนั่งฟังสวดพระอภิธรรมศพนายบุญมา บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าโศก

นาง สำลี จูมเกตุ อายุ 60 ปี ภรรยาผู้ตายกล่าวว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

สามีตนได้ไปขอแบ่งปลาปักเป้ามาจากพ่อใหญ่น้อย ที่ไปหาปลามาได้จากลำห้วยเสียว และนำมาต้มแซบใส่ใบมะขามอ่อน โดยต้มทั้งตัว ไม่ได้ผ่าล้างเอาเครื่องในปลาออก ส่วนตนไม่กินด้วยเพราะไม่ชอบ ทั้งยังได้ห้ามนายบุญมาแล้ว แต่ก็ไม่เชื่อ หลังจากกินเสร็จได้นำต้มปลาที่เหลือไปเททิ้งให้ไก่กินปรากฏว่า เพียงไม่กี่นาที ไก่มีอาการเชื่องซึมและตายไป 11 ตัว ส่วนนายบุญมาก็มีอาการชาที่ปากและแขนขาอ่อนแรง อาเจียนอย่างหนัก หายใจติดขัดจนกระทั่งช็อคหมดสติ จึงรีบช่วยกันนำส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตระหว่างทาง นอกจากนี้ยังมีนายชาญฤทธิ์ บุญสอน เพื่อนบ้านอีกคน ที่แบ่งปลาปักเป้าไปหมกใบตองกิน ก็มีอาการคล้ายกับนายบุญมา ขณะนี้พักรักษาอยู่ห้องในห้องไอซียูรพ.มหาสารคาม จึงเชื่อว่าสาเหตุมาจากปลาปักเป้าอย่างแน่นอน

ด้านนายน้อย เนตรคำ อายุ 75 ปี ผู้ที่แบ่งปลาปักเป้าให้นายบุญมากับนายชาญฤทธิ์ เล่าว่า ไปวางข่ายในลำห้วยเสียว ได้ปลามาหลายชนิด

ทั้งปลาตะเพียน ปลาก่า และมีปลาปักเป้าติดข่ายมาหลายกิโลกรัม กำลังจะนำไปทิ้ง แต่ทั้งสองคนได้มาขอไปทำกิน ตนก็ห้ามอยู่ เพราะเคยได้ยินข่าวว่า มีคนกินแล้วเกิดอาการเมาอาเจียน แต่ไม่เคยเห็นว่า กินแล้วตายสักที เพราะที่ผ่าน ๆ มาชาวบ้านก็เคยจับมากินก็ไม่เห็นเป็นอะไร ตนเองก็รู้สึกเสียใจที่มาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

นายสุชาติ ศรีสังข์ อดีตส.ส.มหาสารคาม ซึ่งเดินทางมาร่วมงานศพกล่าวว่า น่าเป็นห่วงชาวบ้านที่หากินในลำห้วยเสียว

เนื่องจากลำห้วยสายนี้มีความยาวถึง 226 กิโลเมตร ไหลผ่าน 3 จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ รวม 8 อำเภอ กว่า 500 หมู่บ้าน ไหลลงแม่น้ำมูล ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นับเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงชาวบ้านหาเลี้ยงชีพในการทำประมงพื้นบ้าน ตนจึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ เพราะหากเกิดจากการกินปลาปักเป้าจริง จะได้เตือนชาวบ้านใน 3 จังหวัด ให้หลีกเลี่ยงการกินปลาชนิดนี้..


ชาวบ้านมหาสารคามกินปลาปักเป้าช็อกตาย 1 โคม่า 1


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์