ชาวบ้านผวา! แมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลระบาด

ชาวบ้านผวา! แมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลระบาด

นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ  นายอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย พร้อมด้วยนายวีระวัฒน์ ขัตฤกษ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวแก้ว และสาธารณสุขอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ชาวบ้านกว่า 300 คน เกี่ยวกับแมงมุมแม่ม่าย ภายหลังจากที่มีการระบาดใน 3 หมู่บ้าน ในเขตอบต.หนองบัวแก้ว ชาวบ้านต่างหวาดผวาหวั่นถูกแมงมุมแม่ม่ายกัด เนื่องจากมีพิษทำให้ถึงตายได้ จึงร้องให้ทางราชการยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ทางหน่วยงานราชการจึงได้ระดมกำลังกันเข้ามาพูดให้ความรู้ชาวบ้านเกี่ยวกับวงจรชีวิตและวิธีกำจัด ภายหลังรับฟังคำชี้แจงชาวบ้านทั้งหมด ได้ร่วมใจกันทำความสะอาดบ้านเรือน กำจัดไข่และแมงมุมแม่ม่ายทุกหลังคาเรือน สร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ไม่ต้องอยู่อย่างหวาดผวาอีกต่อไป 

 นายฉัตรชัย กล่าวว่า หลังจากที่พบการระบาดของแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลใน 3 หมู่บ้าน คือบ้านหนองบัวแก้ว หมู่ 5 บ้านหนองบัวน้อย หมู่ 6 และบ้านหนองคู่ หมู่ 8 สร้างความตื่นตกใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยทางอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสาธารณสุขอำเภอ ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชน พร้อมจัดกิจกรรมทำความสะอาดบ้านเรือน หรือบิ๊กคลีนนิ่ง ปัดกวาดเช็ดถู บ้านเรือนของตนเองให้สะอาด ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาล

 ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ยังพบว่าเกือบทุกบ้านพบไข่และตัวของแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาล มีทั้งตัวอ่อน และตัวเต็มวัย โดยไข่ 1 ใบ จะมีแมงมุมอยู่มากถึง 200 ตัว โดยส่วนใหญ่แมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาล จะอาศัยและวางไข่อยู่ในที่มืด ตามใต้โซฟา ใต้แคร่ ใต้เก้าอี้ ระดับความสูงไม่เกิน 1 เมตร แต่ยังไม่พบว่ามีประชาชนในพื้นที่ถูกแมงมุมแม่ม่ายกัด

 ส่วนการกำจัด ขณะนี้ยังไม่มีสารเคมีที่กำจัดแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลอย่างได้ผล หากประชาชนเจอตัวแมงมุมแม่ม่าย ให้ใช้ไม้ตี ส่วนไข่ของแมงมุมให้ใช้ไฟเผาทำลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งทาง อบต.หนองบัวแก้ว  จะได้รณรงค์ทำความสะอาดในทุกสัปดาห์  จนกว่าจะสามารถกำจัดแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลให้หมดไป คาดว่าทำให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนมกราคม 2558 นี้ 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์